Lúp Bê là gì? Thuật ngữ tuy lạ nhưng lại quen thuộc với nhiều khách hàng. Khi xe gặp vấn đề thiếu dầu ảnh hưởng đến chuyển động của động cơ, người ta thường gọi đó là những vấn đề liên quan đến Lúp Bê.
Lúp Bê là gì?
Lúp Bê là tình trạng xe thiếu dầu hoặc hết dầu dẫn đến các bộ phận bên trong xe cọ xát vào nhau. Lúc này, xe gặp sự cố Nếu không thay dầu kịp thời, các bộ phận này sẽ bị bó cứng, giãn nở quá mức và không thể hoạt động được nữa.
Các bộ phận dễ bị tổn thương nhất là van, bộ quây và vòng piston. Hiện tượng Lúp Bê xe tải hay Lúp Bê xe máy ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe cũng như các bộ phận khác.
Xe tải Isuzu gặp vấn đề về Lúp Bê, xe thiếu dầu dẫn đến tiếng kêu rít. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành.
Dấu hiệu khi xe gặp tình trạng Lúp Bê
- Chiếc xe đang di chuyển với tốc độ bình thường thì bất ngờ có một cú giật mạnh. Xe không thể di chuyển được nữa, dù có đạp cũng không thể cứu được.
- Tháo khoang dầu ra thấy lượng dầu đã giảm đi nhiều. Tiếp tục đổ thêm dầu nhưng động cơ vẫn không thể hoạt động bình thường. Xe nổ máy nhưng vẫn phát ra tiếng kêu lạch cạch và khói từ ống xả.
Đây là những dấu hiệu phổ biến mà bạn có thể nhận thấy khi ô tô chạy, lượng khói thải ra từ ống xả ngày càng tăng.
Hậu quả của Lúp Bê
- Nếu ổ trục bị hỏng, trục động cơ sẽ bị trầy xước, lâu ngày sẽ hỏng khiến vòng piston không nén được hơi để động cơ hoạt động.
- Khi ô tô của bạn ở trạng thái sáng, ô tô của bạn vẫn có thể tiếp tục hoạt động nhưng các hiện tượng như khói, động cơ sẽ phát ra tiếng ồn. Nếu sự cố nghiêm trọng, xe của bạn không thể khởi động được.
Vì vậy, để đảm bảo động cơ hoạt động êm ái, di chuyển tốt cần phải kịp thời đưa xe đi sửa chữa khi gặp phải các triệu chứng trên của sự cố.
Hướng dẫn cách khắc phục khi xe bị Lúp Bê
- Trong 10 phút đầu, nếu động cơ dừng mà bàn đạp vẫn khởi động bình thường thì xe không bị hư hỏng .
- Ngược lại, nếu bàn đạp bị cứng nghĩa là xe đã bị hỏng. Lý do là:
- Sử dụng xăng kém chất lượng cùng với ga hoặc áp số. (Vấn đề này thường xảy ra ở đèn pha xe máy)
- Động cơ mới vẫn đang trong giai đoạn chạy nhưng người dùng thường chạy ở tốc độ cao. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến động cơ.
- Sử dụng dầu kém chất lượng hoặc làm tắc mạch dầu.
Sau khi kiểm tra bạn đã xác định được xe có bị hư hỏng hay không? Đợi khoảng 30 – 40 phút cho động cơ nguội. Sau đó quay lại xem dầu có bị văng ra ngoài hay không. Nếu bị văng ra ngoài thì bạn chỉ cần thay dầu là được. Ngược lại, nếu không thấy dầu bắn ra ngoài nghĩa là mạch dầu bị tắc. Tại thời điểm này, hãy tiến hành như sau:
Súc lọc nhớt
Đầu tiên mở vít xả dầu. Trong lúc dầu đang chảy, dùng đoạn dây phanh luồn vào để làm sạch lọc dầu. Nếu thấy dầu cũ xả ra quá bẩn, bạn phải làm sạch catte dầu bằng cách đổ dầu tẩy rửa động cơ vào, cho máy chạy vài phút rồi tiếp tục xả.
Tiếp theo châm thêm dầu mới đúng dung tích và chất lượng. Khởi động lại động cơ và xem dầu có bắn ra ngoài hay không. Nếu không, thì bạn cần phải tiếp tục.
Thông lỗ ghèn
Mở van cánh bướm và quay lại xem dầu có rò rỉ ra từ ắc quy bên dưới không. Nếu dầu không bắn lên lỗ điều chỉnh van có nghĩa là lỗ trục cam đã quá mòn, lỗ dầu trên trục cam bị tắc hoặc bạn quên tháo gioăng bướm.
Trường hợp dầu không chảy ra khỏi lỗ ắc quy bên dưới tức là lỗ này đã bị tắc và cần thông khí bằng cách:
- Sử dụng ống bơm xe đạp hoặc khí nén để tạo áp lực lên lỗ dưới cùng của ắc quy để bịt kín. Mở nến hoặc bơm xe đạp, không khí sẽ thổi vào catte để thông lỗ cắm.
- Lặp lại một vài lần để lỗ sẽ được thông thoáng. Bật máy lên và kiểm tra xem dầu đã lên hay chưa. Nếu chưa, chúng ta tiếp tục thực hiện tương tự.
- Nhấc cụm xi lanh và đầu để thông lỗ gioăng bằng đầu dò: Tháo 4 vít xi lanh đầu, 2 vít xi lanh, xi lanh và bộ vít cam. Tiếp theo, nhấc toàn bộ cụm xi lanh lên và đặt 15 20 mm. Dùng dây ga hoặc dây phanh hình chữ L để quan sát lỗ gioăng.
Chúng tôi vừa chia sẻ thông tin chi tiết về Lúp Bê là gì để khách hàng hiểu rõ hơn. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, bạn sẽ biết cách giải quyết vấn đề khi xe ô tô của mình bị lỗi.