Hệ thống treo Macpherson là gì? Hệ thống treo là bộ phận nằm phía trên trục trước và sau của xe; Nối vỏ khung xe vào các cầu. Nhờ đó mà các bộ phận trên động cơ, xe tránh được va chạm, rung lắc mạnh; ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ô tô.
Hệ thống treo Macpherson là gì?
Hiện nay có rất nhiều tài liệu về cấu tạo hệ thống treo trên ô tô. Về cơ bản có hai hệ thống treo chính: Hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập. Trong bài viết này Unitools sẽ đi sâu hơn vào hệ thống treo độc lập.
Công dụng của hệ thống treo ô tô : dùng để liên kết đàn hồi khung hoặc vỏ ô tô với các cầu. Nhiệm vụ chính của hệ thống treo là giúp xe di chuyển êm ái khi đi qua những mặt đường không bằng phẳng. Ngoài ra, hệ thống treo còn dùng để truyền lực và mô men từ bánh xe tới khung hoặc lốp, đảm bảo động lực học chính xác của bánh xe.
Hệ thống treo Macpherson là gì? Hệ thống treo độc lập là gì?
Hệ thống treo độc lập là gì? Một bước tiến lớn của ngành công nghiệp ô tô thế giới. So với hệ thống treo phụ thuộc thì hệ thống treo độc lập có kết cấu ngược lại, hai bánh tách rời nhau, chuyển động tự do không phụ thuộc vào bánh kia. Có 3 loại hệ thống treo độc lập: hệ thống treo macpherson, hệ thống treo đa liên kết, hệ thống treo xương đòn kép.
Macpherson là tên của một kỹ sư ô tô người Mỹ. Ông đã phát minh ra hệ thống treo độc lập MacPherson này vào năm 1946. Mãi đến năm 1949, hệ thống treo độc lập MacPherson do ông phát minh mới được sử dụng trên Vedette.
Hệ thống treo Macpherson là gì? Hệ thống treo độc lập Macpherson – loại hệ thống treo ô tô sử dụng giảm xóc phía trên dạng ống lồng làm trục lái phía trên.
Sự phát triển của hệ thống treo macpherson: trên thị trường hiện nay; Hầu hết các mẫu xe đều được phát hành với hệ thống treo trước sử dụng thiết bị Macpherson. Thể hiện khả năng tuyệt vời của hệ thống treo này. Cấu trúc hệ thống treo độc lập Macpherson gồm 3 phần: giảm xóc thủy lực, tay lái và lò xo.
Ưu và nhược điểm của hệ thống treo Macpherson
Ưu điểm: Thiết kế đơn giản, sử dụng ít linh kiện nên việc sửa chữa, bảo trì đơn giản và tiết kiệm hơn. Với mục đích sử dụng thông thường là bánh trước; Hệ thống treo này giúp giảm khối lượng phía trước của xe; Nhường chỗ cho buồng lái.
Hệ thống treo MacPherson được coi là cơ cấu quan trọng trong kết cấu va chạm phía trước của ô tô; vì vậy hãy chế tạo những chiếc ô tô có thể sống sót sau những va chạm chồng chéo nhỏ; Dễ dàng hơn với hệ thống treo độc lập xương đòn kép.
Nhược điểm: Hệ thống treo Macpherson có bánh xe lắc lư theo phương ngang so với mặt đường. Độ chính xác của xe dễ bị sai lệch hơn và chủ xe cần kiểm tra góc bánh xe thường xuyên hơn.
Nguyên lý làm việc của hệ thống treo độc lập macpherson
Cấu tạo hệ thống treo MacPherson
- Hệ thống treo MacPherson đơn giản ở bánh trước bên trái của xe dẫn động cầu sau. Đầu xe nằm ở phía dưới bên phải của hình ảnh.
- Màu xanh lá cây phía trên: giao diện thân xe/thanh chống
- Màu đỏ: các khớp tay lái hoặc vỏ trung tâm
- Màu xanh: Tay điều khiển phía dưới hoặc tay điều khiển đường ray
- Màu xanh nhạt: Thanh giằng bánh lái hoặc thanh điều khiển
- Đáy tím: Thanh bán kính
- Màu tím phía trên: Lò xo cuộn
- Màu vàng: Vỏ hình ống bao gồm bộ giảm xóc hoặc van điều tiết
- Màu xanh lá cây phía dưới: Khung gầm hoặc thành viên nguyên khối
Nguyên lý làm việc
Hệ thống treo Macpherson sử dụng xương đòn; hoặc một liên kết nén đáng kể được ổn định bằng liên kết thứ cấp. Cung cấp điểm gắn cho giá đỡ trục hoặc trục bánh xe. Hệ thống tay đòn phía dưới này giúp định vị bánh xe theo chiều ngang và chiều dọc.
Phần trên của giá đỡ trung tâm được cố định chắc chắn; đến đáy của phần bên ngoài của hệ thống treo một cách thích hợp. Phần này trượt lên xuống bên trong. Phần này kéo dài thẳng lên trên để vừa với thân xe.
Dòng khung thanh chống trên cùng; vào khớp bi phía dưới trên cần điều khiển để tạo độ nghiêng cho trục lái. Trục thanh chống có thể nghiêng vào trong so với trục lái ở phía dưới.
Hệ thống treo MacPherson yêu cầu phải có cấu trúc thống nhất. Bởi vì nó đòi hỏi nhiều không gian theo chiều dọc và chân đế chắc chắn. Những thực thể có thể cung cấp. Đồng thời mang lại lợi ích cho họ bằng cách phân tán căng thẳng.
Hệ thống treo cũng có thể có tay cầm được tích hợp vào phần bên ngoài phía dưới. Toàn bộ việc lắp ráp rất đơn giản và có thể được lắp ráp sẵn thành một đơn vị. Cũng bằng cách tháo tay điều khiển phía trên; nó cho phép có thêm chiều rộng trong khoang động cơ. Điều này rất hữu ích cho những chiếc xe nhỏ hơn; đặc biệt là với động cơ bánh ngang như hầu hết các xe dẫn động cầu trước đều có.
Nó có thể được đơn giản hóa hơn nữa; nếu cần, bằng cách thay tay bán kính bằng thanh chống lật (thanh xoắn). Vì những lý do đó, nó đã trở nên gần như phổ biến với các nhà sản xuất giá rẻ. Hơn nữa, nó cung cấp một phương pháp dễ dàng để thiết lập hình dạng hệ thống treo.
Nhiều thiết bị hiện đại thay thế tay điều khiển phía dưới bằng xương đòn. Thanh chống lật là tùy chọn; và nếu vậy, được kết nối bằng một thanh có khớp bi với bộ giảm chấn lò xo; hoặc thông qua một quả bóng hoặc thanh có khớp đàn hồi với xương đòn.
Hệ thống treo trên xe BMW
Cấu tạo hệ thống treo cầu trước trên xe ô tô BMW hay còn gọi là hệ thống treo Macpherson. Cấu tạo của hệ thống treo này vẫn khá đơn giản và số lượng chi tiết trên hệ thống treo còn ít. Điều này giúp tối ưu hóa trọng lượng không có lò xo và tăng sự thoải mái cho người lái.
Và nó cũng có nhược điểm là chỉ có một tâm rung chính nên đồng thời tâm rung này phải chịu các lực dọc và ngang nên sẽ dễ bị mất ổn định hơn và từ đó độ bền cũng sẽ bị ảnh hưởng. rút ngắn.
Hệ thống treo trục sau trên xe BMW: Có 2 loại hệ thống treo trục sau chính: Hệ thống treo trục tay đòn bán kéo và hệ thống treo trục sau Central Link “C”.
Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp hệ thống treo Macpherson là gì cùng thông tin liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!