4WD là từ viết tắt của hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian, giúp xe tăng độ bám đường khi di chuyển ở địa hình lầy lội, gồ ghề… Hệ dẫn động 4WD thường được sử dụng cho các dòng xe SUV hoặc bán tải như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Ranger, Ford Everest, Nissan Navara, Chevrolet Colorado… Trong khi đó, hệ dẫn động 4 bánh AWD toàn thời gian thường được trang bị trên ô tô các mẫu xe như Audi A8, Subaru Forester, Honda CR-V, Toyota RAV4 hay Mazda CX-3. Vậy hệ dẫn động 4WD là gì? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết chi tiết dưới đây.
4WD là gì?
Trục xe là bộ phận quan trọng đảm bảo cho các bánh xe ô tô hoạt động cân bằng và lăn trên đường, giúp giảm thiểu tình trạng xe bị lật khi vào cua. Trục xe nằm giữa trục nối 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau của ô tô, trong đó có hệ thống bánh răng gọi là vi sai. Về hệ dẫn động, các mẫu xe ô tô hiện nay được chia làm 2 loại: dẫn động 1 bánh (dẫn động 2 cầu) và dẫn động 2 cầu (dẫn động 4 bánh).
Xe một bánh và xe hai bánh có kết cấu và phương thức hoạt động khác nhau, mỗi loại trục đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của xe dẫn động một bánh là khả năng vận hành thiếu tính linh hoạt cao trên nhiều điều kiện địa hình. Và xe 2 bánh ra đời nhằm khắc phục điểm yếu đó.
Xe dẫn động 2 cầu là loại xe dẫn động 4 bánh và được chia làm 2 loại, bao gồm hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD hoặc 4×4 – Four Wheel Drive) và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD – All Wheel Drive). Lái xe). Trong đó, 4WD là loại dẫn động cho phép người lái lựa chọn di chuyển bằng 1 cầu trước hoặc 1 cầu sau hoặc cả hai bánh cùng lúc, trong khi xe AWD luôn sử dụng hệ dẫn động 2 bánh trên 4 bánh.
Nguyên lý hoạt động của hệ dẫn động 4WD
Hệ dẫn động 4 bánh 4WD bán thời gian có cấu tạo tương tự hệ dẫn động cầu sau với động cơ đặt phía trước. Bộ vi sai nằm giữa hộp số của xe và trục truyền động được trang bị thêm hộp số gắn cầu nhằm phân bổ lực kéo giữa cầu trước và cầu sau, giúp mô-men xoắn luôn duy trì ở mức tối đa, nhờ đó xe vận hành hiệu quả hơn.
So sánh hệ dẫn động 4WD và AWD
Dù có nhiều ưu điểm nhưng rõ ràng không phải mọi địa hình đều sử dụng xe 4WD để vận hành hiệu quả và về mặt này thì hệ dẫn động 4 bánh AWD toàn thời gian làm tốt hơn. Dưới đây, Tinxe.vn sẽ cơ bản so sánh 2 loại 4WD và AWD để bạn đọc tham khảo.
Hệ thống dẫn động | Ưu điểm | Nhược điểm |
Hệ dẫn động 4 bánh 4WD bán thời gian | Di chuyển êm ái trên địa hình gồ ghề, có tuyết | Khó kiểm soát khi vào cua
Nó không thể được sử dụng hiệu quả trên mọi địa hình |
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) | Tốc độ giữa trục trước và sau linh hoạt giúp xe di chuyển dễ dàng và ổn định ở nhiều điều kiện địa hình khác nhau. | Không có chế độ cầu chậm
Giá thành cao, tiêu hao nhiên liệu nhiều |
Ưu và nhược điểm của hệ dẫn động 4WD
Theo các chuyên gia tư vấn kỹ thuật, để ô tô có thể chạy được trên nhiều điều kiện địa hình, đặc biệt là đường gồ ghề hay lầy lội thì cả 4 bánh của ô tô đều phải trợ lực. Rõ ràng, các hệ dẫn động 4 bánh như 4WD hay AWD làm được điều này tốt hơn các loại xe 2WD. Tuy nhiên, hệ dẫn động 4WD cũng có những ưu nhược điểm cụ thể sau:
Ưu điểm
- Xe có khả năng chịu tải tốt nhờ 4 bánh xe kéo đẩy xe
- Lực quay của lốp rất ổn định do 4 bánh được truyền động
- Độ bám đường của lốp cao và không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi bên ngoài nên xe di chuyển rất ổn định trên đường thẳng, đồng thời tăng khả năng khởi động và tăng tốc của xe.
- Người lái chủ động sử dụng chế độ 4WD khi di chuyển trên đường xấu và chuyển về chế độ 2WD trên mặt đường bằng phẳng, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
- Nhờ lực kéo tốt nên xe 4WD có thể leo đồi tốt và đặc biệt là có khả năng chạy trên đường tuyết/gấp ghềnh tốt hơn gấp nhiều lần so với xe 2 bánh.
Nhược điểm
- Kích thước khá lớn nên chiếm không gian và nâng cao trọng tâm của xe, ảnh hưởng đến sự cân bằng của xe, nhất là khi vào cua ở tốc độ cao. Theo đó, khi vào cua, tốc độ quay của trục trước và sau là như nhau nên bánh trước dễ bị trượt. Vì vậy, các chuyên gia khuyên người lái xe không nên cài đặt chế độ dẫn động 2 cầu khi di chuyển đường dài vì sẽ khó điều khiển vô lăng và lốp dễ mòn, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống phân bổ lực kéo của xe. Để khắc phục hạn chế này, nhiều nhà sản xuất đã trang bị chế độ khóa vi sai giúp xe di chuyển an toàn hơn.
- Nó không thể được sử dụng hiệu quả cho mọi điều kiện mặt đất.
- Thử thách kỹ năng lái xe của người lái trong khi điều chỉnh cây cầu cho phù hợp với điều kiện địa hình.
- Trọng lượng nặng khiến xe nặng hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn.
- Cấu trúc phức tạp hơn và giá thành cao hơn hệ dẫn động 2WD.
Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp 4WD là gì cùng với những thông tin liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!