Thước lái thuộc hệ thống lái ô tô, có nhiệm vụ chuyển đổi góc quay của vô lăng sang các bánh trước của ô tô thông qua thanh lái. Đồng thời thước lái quản lý việc đánh lái của ô tô dựa trên sự điều khiển của người lái thông qua vô lăng. bánh xe. Ôtô thước lái là bộ phận quan trọng cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người lái xe vẫn chưa biết thước lái là gì? Mời bạn theo dõi bài viết sau.
Thước lái là gì?
Thước lái là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ giúp xe vận hành theo sự điều khiển của người lái thông qua vô lăng. Hiện nay, các nhà sản xuất thường trang bị hệ thống lái có trợ lực điện để giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.
Bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành cũng như sự an toàn của hành khách trên xe. Vì vậy, bạn nên theo dõi và kiểm tra thường xuyên để tránh hư hỏng, trục trặc trong quá trình sử dụng nhằm đảm bảo an toàn.
Cấu trúc thước lái của ô tô bao gồm khớp trục dẫn động, trục vô lăng, thanh răng, đòn bẩy và khớp lái. Các thành phần của thước lái có vai trò khác nhau nhưng khi được tập hợp lại thành một hệ thống sẽ giúp xe vận hành ổn định và an toàn.
Phân loại thước lái: thước lái được chia thành 2 loại chính là thước lái chạy bằng điện và thước lái chạy bằng thủy lực. Loại trợ lực lái điện có thêm bộ điều khiển trợ lực lái, trong khi loại trợ lực lái dầu thủy lực có thêm bơm trợ lực lái do động cơ dẫn động.
Khi nào cần bảo dưỡng xe thước lái?
Các chuyên gia khuyên bạn nên bảo dưỡng định kỳ thước lái cho ô tô của mình sau 6-12 tháng hoặc 8.000-10.000 km hoạt động. Ngoài ra, nếu xe có dấu hiệu bất thường sau đây cần được kiểm tra và thay thế (nếu cần):
- Hiện tượng nặng tay lái xuất hiện khi lái xe ở tốc độ thấp: Khi vô lăng trở nên nặng nề sẽ khiến người lái mất sức nhiều, thậm chí gây ra những tình huống đáng tiếc. Hư hỏng có thể do mức dầu trợ lực lái thấp, bơm trợ lực lái bị hỏng hoặc thước lái,… bạn nên đưa xe đến đại lý ủy quyền để kiểm tra.
- Bánh đà chậm: Hiện tượng bánh đà chậm có thể xuất hiện cùng lúc với bánh đà nặng. Ngoài việc bị ảnh hưởng do lốp xe thiếu áp, góc quay bánh xe kém hoặc trục vô lăng (trục lái) bị gãy, còn có thể do hệ thống điều khiển trợ lực lái gặp trục trặc. Lúc này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt để tránh những hư hỏng về sau.
- Vô lăng bị lỏng (tay lái bị rung): Sau một thời gian sử dụng các khớp nối, khớp lái, trục trung gian, trục lái,… sẽ bị lỏng. mòn, làm tăng độ trễ lái. Ngoài ra, vòng bi hoặc lốp truyền động bị mòn cũng ảnh hưởng đến độ ổn định của tay lái. Để giải quyết tình trạng này, bạn phải đưa xe đến đại lý ủy quyền để kiểm tra và thay thế.
- Hệ thống lái của ô tô phát ra tiếng ồn khi đánh lái: Khi vô lăng phát hiện tiếng ồn trong hệ thống lái thì có thể thước lái đã bị hỏng. Nguyên nhân là do xe thiếu dầu trợ lực lái, các khớp hoặc giá lái bị lỏng, bơm trợ lực lái hoạt động không tốt hoặc trục vô lăng (trục lái) bị lỏng. Tiếng ồn là dấu hiệu của thước lái bị hỏng.
- Xe thước lái bị rò dầu (xe trợ lực điện dầu thủy lực): Rò dầu có thể do gioăng thước lái bị hỏng. Dấu hiệu nhận biết là tấm chắn bụi hai bên bị ẩm (sậm màu) có dầu bên trong. Nếu phát hiện sự cố này, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng và giải quyết nhanh chóng để tránh mọi nguy hiểm khi lái xe.
Trên đên là những thông tin về thước lái là gì được chúng tôi tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.