Tay Biên Ô Tô Là Gì? Khám Phá Cấu Tạo Và Dấu Hiệu Tay Biên Lỗi

Tay biên ô tô là gì? Còn được gọi là tay đòn hoặc tay đòn, nó là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của động cơ xe. Nhiệm vụ chính của thanh truyền là chuyển chuyển động tịnh tiến của piston thành công suất cần thiết để làm động cơ chạy. Dưới đây chúng tôi cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về tay biên là gì, cấu tạo, cấu tạo của nó và cách kiểm tra tình trạng của tay biên.

Tay biên ô tô là gì?

Nó là một bộ phận quan trọng của động cơ và thường được làm bằng thép để đảm bảo độ cứng và chịu được tải trọng cao. Vị trí hai đầu thanh truyền thay đổi trong quá trình động cơ hoạt động. Do đó, góc giữa thanh truyền và piston thay đổi và quay quanh trục khuỷu.

Nhờ thanh truyền và tay quay chuyển động thẳng của piston tạo ra chuyển động tròn của trục động cơ. Nói cách khác, nó là bộ phận trung gian có nhiệm vụ truyền công suất từ bộ phận này sang bộ phận khác và ngược lại.

Tóm lại, nó là một bộ phận quan trọng trong động cơ, nó cho phép truyền chuyển động từ piston đến trục khuỷu và cung cấp dầu bôi trơn, làm mát cho các bộ phận quan trọng. Sự tương tác giữa thanh truyền, piston và chốt piston đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ, đảm bảo tính ổn định và hiệu suất của động cơ.

Tay Biên Ô Tô Là Gì? Tìm Hiểu Cấu Tạo Và Chức Năng Quan Trọng - XE TẢI VAN

Cấu trúc của tay biên là gì?

Trên đây là khái niệm thanh nối là gì. Dưới đây Hangchavn sẽ cung cấp cho khách hàng kết cấu của một thanh truyền. Nó được sử dụng trong động cơ đốt trong để truyền công suất giữa trục khuỷu và piston, để nén và giãn nở không khí trong buồng đốt.

Biên giới được chia thành ba phần chính:

  • Đầu nhỏ : Đây là phần của vòng có lỗ hình trụ rỗng để chốt piston lắp vào. Chốt piston được lắp chặt vào lỗ này để đảm bảo bịt kín và truyền lực từ piston sang vòng găng. Đầu nhỏ thường có đường kính nhỏ hơn và nằm gần piston.
  • Kết nối điểm nhỏ : Đây là phần giữa của vòng nối điểm nhỏ và điểm lớn. Khớp thường có hình chữ L nằm ngang để nâng cao khả năng chịu lực, đồng thời giảm trọng lượng của vòng. Nó loại bỏ trọng lượng khỏi piston và truyền lực tới đầu lớn.
  • Đầu to : Đây là phần thanh truyền được gắn vào trục khuỷu. Trục khuỷu là bộ phận quan trọng của động cơ, có nhiệm vụ biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu. Đầu lớn của thanh truyền được gắn vào trục khuỷu bằng ống lót hoặc ổ trục. Ống lót hoặc ổ trục đảm bảo trục khuỷu quay trơn tru và ổn định và giảm ma sát giữa các bộ phận.

Cấu tạo của thanh truyền trong động cơ đốt trong bao gồm một đầu nhỏ để gắn chốt piston, một thân nối giữa đầu nhỏ và đầu lớn có hình chữ L để tăng khả năng chịu lực và giảm trọng lượng, và một đầu lớn. để lắp với trục khuỷu. Các lỗ ở bộ phận thanh truyền đều được trang bị ống lót hoặc ổ trục để đảm bảo độ êm ái và ổn định trong quá trình vận hành.

Dấu hiệu của tay biên bị hỏng là gì?

Trong quá trình vận hành và sử dụng liên tục trong thời gian dài, tay biên rất dễ bị hư hỏng hoặc hoạt động không đúng.

Bảo dưỡng xe ô tô: Cách bảo dưỡng xe hơi tại nhà đúng quy trình

Dưới đây là một số sai lầm có thể xảy ra:

  • Uốn, xoắn, nứt tay biên : Trong quá trình vận hành, tay biên phải chịu lực và tải trọng lớn. Tuy nhiên, do áp suất và tải trọng không đồng đều nên tay biên có thể bị biến dạng, cong hoặc xoắn. Khi tay biên bị biến dạng, có thể xảy ra hiện tượng nứt, đặc biệt là ở gần các vị trí lắp bu lông và chốt piston, hoặc chỗ nối giữa đầu to và thân tay biên. Những vết nứt này làm suy yếu tính chất cơ học của tay biên và có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.
  • Mòn lỗ khoan của ống lót thanh : Đây là nơi mà ống lót hoặc ổ trục tiếp xúc và chịu ma sát và tải trọng cao. Hoạt động lâu dài và các yếu tố môi trường như bụi, dầu mỡ hoặc hóa chất có thể gây mài mòn, làm giảm tính chất bôi trơn của ống lót hoặc ổ trục. Sự mài mòn của lỗ ống lót làm giảm khả năng bôi trơn, tăng ma sát và mài mòn giữa thanh nối và các bộ phận khác. Điều này dẫn đến hư hỏng bề mặt tay biên và có thể gây ra trục trặc hoặc suy giảm hiệu suất của tay biên.

Hai nguyên nhân chính gây gãy thanh truyền là gì?

  • Ảnh hưởng của lực khí cháy: Thanh nối chịu tác dụng của lực khí cháy trong quá trình động cơ hoạt động. Các lực này có độ lớn và hướng không đổi, tùy thuộc vào tính chất tuần hoàn của quá trình đốt trong. tay biên chịu tác dụng của lực quán tính do chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay của chính nó. Tác động liên tục này có thể khiến tay biên bị biến dạng, dẫn đến hư hỏng theo thời gian. Ứng suất không đều trên bề mặt tay biên có thể gây ra các vết nứt, trục trặc hoặc thậm chí là gãy.
  • Việc sử dụng ống lót hoặc vòng bi trong thanh truyền giúp giảm ma sát, mài mòn giữa các bộ phận chuyển động. Tuy nhiên, nếu ống lót không được lắp đặt đúng cách hoặc tiếp xúc không tốt thì ống lót sẽ bị xoay trong quá trình sử dụng. Sự quay này làm mất tiếp xúc giữa các bộ phận và tạo ra điểm tập trung ma sát. Điều này dẫn đến tăng ma sát, mài mòn không đều và hư hỏng bề mặt thanh nối. Nếu không được xử lý kịp thời, các ống lót có thể bị mòn hoặc mất hoàn toàn, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của thanh truyền động.

PHÂN BIỆT CÁC ĐỘNG CƠ Ô TÔ ĐANG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Cách kiểm tra tình trạng của tay biên

Dưới đây chúng tôi cung cấp cho khách hàng phương pháp kiểm tra tình trạng lỗi của tay biên.

Kiểm tra tay biên xem có bị cong hoặc xoắn không

  • Theo kinh nghiệm của nhân viên kỹ thuật, để kiểm tra tình trạng này của thanh nối, bạn cần:
  • Lắp cụm piston và thanh truyền vào trục khuỷu trong xi lanh, đảm bảo rằng không có vòng piston nào được lắp vào và các bu lông tay biên được siết chặt theo mômen xoắn quy định.
  • Quay trục khuỷu để đưa piston đến điểm chết trên, giữa xi lanh và điểm chết dưới.
  • Sử dụng thước lá có độ dày thích hợp, đo khe hở giữa piston và xi lanh luân phiên tại các vị trí đó. Chèn thước đo vào khe hở và đo độ dày của nó.
  • Phân tích kết quả đo:
    • Nếu khe hở lớn ở một bên ở cả ba vị trí đo thì đây là dấu hiệu cho thấy thanh nối bị cong về phía có khe hở nhỏ.
    • Nếu khe hở ở vị trí điểm chết trên lớn nhưng nhỏ ở giữa xi lanh và theo hướng khác thì đó là dấu hiệu thanh truyền quay theo chiều quay đến khe hở nhỏ.
    • Nếu khe hở các phía ở cả ba vị trí của piston bằng nhau chứng tỏ thanh truyền không bị biến dạng hoặc cong.

Bằng cách đo khe hở giữa piston và xi lanh ở các vị trí khác nhau, chúng ta có thể xác định được tình trạng uốn hoặc xoắn của thanh truyền.

Kiểm tra tay biên có bị nứt không

Có thể áp dụng các phương pháp sau để kiểm tra tay biên có bị nứt hay không:

  • Kiểm tra bằng mắt : Kiểm tra toàn bộ tay biên bằng cách kiểm tra bề mặt của nó. Tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng, bao gồm vết nứt, vết nứt hoặc vết nứt nhỏ trên bề mặt thanh nối. Sử dụng ánh sáng tốt và các góc nhìn khác nhau để kiểm tra từng khu vực của nó.
  • Dùng kính lúp : Nếu vết nứt nhỏ, khó nhìn thấy bằng mắt thường thì có thể dùng kính lúp để quan sát chi tiết hơn. Kính lúp sẽ giúp tăng kích thước hình ảnh, cho phép người kiểm tra kiểm tra vết nứt chi tiết hơn và xác định tình trạng của nó.
  • Sử dụng từ trường : Một phương pháp khác để kiểm tra vết nứt là sử dụng từ trường. Điều này đòi hỏi phải sử dụng các công cụ từ tính chuyên dụng như máy quét từ tính để phát hiện các vết nứt ẩn trong tay biên. Công cụ này sẽ tạo ra một từ trường xung quanh tay biên và sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo khi xuất hiện vết nứt.

Động cơ ô tô có mấy loại? Nguyên lý hoạt động như thế nào? | anycar.vn

Tóm lại, để kiểm tra tay biên có bị nứt hay không thì kiểm tra bằng mắt là phương pháp đầu tiên và có thể áp dụng kính lúp hoặc phương pháp từ tính để kiểm tra chi tiết và phát hiện các vết nứt nhỏ hoặc ẩn giấu trên tay biên.

Kiểm tra lỗ đầu lớn của thanh nối

Có thể thực hiện các bước sau đây để kiểm tra lỗ đầu lớn của thanh truyền động:

  • Siết chặt các bu lông hoặc đai ốc theo mômen xoắn quy định. Điều này đảm bảo rằng lỗ đầu lớn của thanh dẫn động được cố định chắc chắn và không xê dịch trong quá trình kiểm tra.
  • Sử dụng micromet hoặc đồng hồ đo để đo đường kính lỗ đầu lớn của tay biên. Đưa micromet hoặc đồng hồ đo vào lỗ đầu lớn và đo đường kính tại ba vị trí khác nhau trên bề mặt lỗ.
  • So sánh các giá trị đo được với giới hạn độ tròn cho phép của lỗ mang thanh truyền. Giới hạn độ tròn thường được xác định là 0,03 mm. Nếu đường kính đo được vượt quá giới hạn này, điều đó có thể cho thấy lỗ đầu lớn không tròn và có thể gây hư hỏng hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất của tay biên.

Bằng cách kiểm tra độ tròn của lỗ đầu lớn của thanh nối, chúng ta có thể đánh giá được chất lượng và tình trạng của nó. Nếu vượt quá giới hạn độ tròn cho phép thì có thể phải thực hiện các biện pháp sửa chữa hoặc thay thế lỗ đầu lớn để đảm bảo thanh nối hoạt động ổn định.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tay biên ô tô là gì, cấu tạo của tay biên ra sao, nguyên lý làm việc của tay biên ra sao, nguyên nhân gây hư hỏng tay biên và cách kiểm tra tình trạng tay biên.

Bài viết liên quan