Rotuyn ô tô được coi là “khớp nối” của ô tô vì chúng có chức năng kết nối hệ thống truyền động, hệ thống treo và khung xe, gián tiếp ảnh hưởng đến chức năng lái của ô tô. Vậy Rotuyn là gì, chức năng của các loại Rotuyn ô tô là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Rotuyn là gì?
Rotuyn tên tiếng Anh là Ball Joint , bộ phận đóng vai trò là cầu nối giữa hệ thống treo, khung gầm, hệ thống lái và truyền động của ô tô.
Cấu tạo của Rotuyn là các ổ cầu nối các tay điều khiển với các khớp lái, bao gồm một khớp bi và khớp trục được bọc một lớp vỏ ( Ball Joint Boot ) – tất cả đều được làm bằng thép chịu lực mật độ cao. Để kết nối các bộ phận khác trên xe, Rotuyn được chia thành nhiều loại, mỗi loại thực hiện một chức năng khác nhau.
Phân loại Rotuyn ô tô
Rotuyn ô tô gồm có 3 loại: Rotuyn lái, Rotuyn cân bằng và Rotuyn trụ đứng, được lắp đặt ở các vị trí khác nhau nhưng không thể thiếu trên mọi phương tiện. Hàm Rotuyn được áp dụng tùy theo từng loại.
Rotuyn lái
Thiết bị này thuộc hệ thống lái của ô tô, bao gồm Rotuyn lái bên trong và Rotuyn lái bên ngoài. Cụ thể, Rotuyn lái bên trong được gắn trực tiếp vào vô lăng, Rotuyn lái bên ngoài được gắn vào trục ngoài để đảm nhận nhiệm vụ điều khiển phương tiện. Vô lăng ảnh hưởng gián tiếp đến việc điều khiển thông qua vô lăng.
Hai cánh quạt này hoạt động độc lập nhưng vẫn được kết nối với nhau để đảm bảo hệ thống lái của xe hoạt động trơn tru nhất có thể. Rotuyn lái bên trong nhận tín hiệu lái từ vô lăng và truyền đến Rotuyn lái bên ngoài giúp xe vận hành linh hoạt và chính xác. Các nhà sản xuất đã thiết kế một lớp cao su để bọc đầu quay nhằm bảo vệ trục của thiết bị này.
Rotuyn thanh cân bằng
Rotuyn thanh cân bằng thuộc hệ thống khung gầm trước của ô tô, được thiết kế gồm 2 khớp Rotuyn – một đầu nối với trục bánh trước, đầu còn lại nối với thanh cân bằng.
Chức năng của Rotuyn thanh cân bằng là đảm bảo hoạt động ổn định, giữ thăng bằng cho thân xe, đồng bộ khung xe và thanh cân bằng với hai bánh trước (bánh lái). Nhờ Rotuyn này mà xe có thể di chuyển ổn định trên đường, cùng với đó là Rotuyn lái để điều khiển xe. Nếu trên đường có chướng ngại vật, đường gồ ghề, người lái cảm thấy xe lắc lư thì nên kiểm tra Rotuyn thanh cân bằng.
Rotuyn trụ đứng
Đúng như tên gọi, loại Rotuyn này có hình dạng giống như một cây cột, nối liền cột lái và tay chữ A của xe. Nhiệm vụ chính của thiết bị này là chống lại sự tác động của các bánh xe lên hệ thống khung gầm theo phương thẳng đứng, từ đó làm giảm độ rung của xe khi lái thẳng hoặc khi xe vào cua. Bộ phận này còn được gọi là Rotuyn chịu lực và bao gồm các trụ trên và dưới.
Chính vì chức năng này mà Rotuyn cột đứng không đảm bảo chất lượng sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng và người tham gia giao thông. Hiện tượng thường gặp là gầm xe rung lắc, rung lắc bánh xe khi di chuyển hoặc vào cua.
Trên đây là tổng hợp thông tin về Rotuyn là gì. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!