Phanh Tang Trống Là Gì? So Sánh Phanh Tang Trống Và Phanh Đĩa

Phanh tang trống được sử dụng trong nhiều loại xe cơ giới, đảm bảo an toàn trong quá trình xe vận hành. Vậy phanh tang trống là gì? Có gì khác biệt so với phanh đĩa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết nhé!

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống, còn được gọi là phanh giày , phanh tang trống , là một bộ phận quan trọng của hệ thống an toàn của xe. Phanh tang trống thường nằm ở trục sau của bánh xe, giúp người lái kiểm soát tốc độ chuyển động và dừng lại kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.

Phanh tang trống là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu trúc phanh tang trống

Phanh tang trống bao gồm các bộ phận chính như tang phanh, xi lanh phanh, guốc phanh, lò xo hồi vị, piston:

  • Tang trống phanh là bộ phận chính của phanh tang trống. Nó tạo ra bề mặt ma sát làm chậm hoặc dừng xe khi má phanh được ép vào nó.
  • Xi lanh phanh là bộ phận tạo áp suất cho toàn bộ hệ thống phanh, thường được lắp trên bàn đạp phanh và nhận áp suất từ bàn đạp phanh khi người lái nhấn xuống. Xi lanh phanh chứa một piston và một hệ thống van để điều chỉnh áp suất và phân phối lực phanh đến từng bánh xe.
  • Piston là bộ phận rất quan trọng của hệ thống phanh, hoạt động nhờ áp suất dầu. Khi có áp suất dầu, piston sẽ bị đẩy ra, guốc phanh sẽ ép vào tang trống phanh, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng lại.
  • Má phanh được đặt trực tiếp trên bề mặt của trống phanh. Má phanh được sử dụng để tạo ma sát với bề mặt bên trong của trống phanh.
  • Lò xo hồi vị đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy các bộ phận phanh trở lại vị trí ban đầu sau khi lực phanh được giải phóng.

Ngoài ra, hệ thống phanh tang trống còn có một số bộ phận khác có chức năng hỗ trợ hoặc truyền lực như: má phanh, thanh chống, cáp phanh, v.v.

Phanh tang trống là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động | Toyota

Các loại phanh tang trống

Phanh tang trống được phân loại dựa trên mục đích sử dụng và đặc điểm mà má phanh trước và phanh sau tạo ra. Dưới đây là bốn loại phanh tang trống thường được sử dụng.

Phanh hai giày

Loại phanh này có hai guốc dẫn hướng và hai xi lanh bánh xe. Hệ thống phanh hai guốc dẫn hướng tạo ra áp lực phanh mạnh hơn và hiệu suất phanh tốt hơn. Loại phanh này thường được trang bị trên xe tải nhỏ hoặc vừa.

Loại phanh tang trống dẫn và kéo

Hệ thống phanh loại này sử dụng tang trống, xi lanh và mỏ neo để cung cấp lực phanh nhất quán khi lái xe tiến và lùi. Loại phanh này thường được sử dụng trên xe ô tô chở khách và một số loại xe khác.

Loại phanh servo đơn

Phanh servo đơn là loại hệ thống phanh sử dụng servo để tăng hiệu quả và lực phanh. Cấu trúc của nó bao gồm servo, xi lanh điều chỉnh và xi lanh bánh xe cố định.

Loại phanh servo kép

Phanh servo kép có cấu trúc tương tự như phanh servo đơn nhưng bao gồm hai servo. Hệ thống phanh này tạo ra lực phanh rất lớn, đảm bảo khả năng dừng xe nhanh chóng và an toàn. Loại phanh này thường được sử dụng trong các ứng dụng đặc biệt đòi hỏi lực phanh mạnh, chẳng hạn như phanh trung tâm xe tải, phanh xe nâng và phanh tay xe du lịch.

Phanh tang trống có ABS không?

Phanh tang trống có thể được trang bị công nghệ ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh). Phanh tang trống có ABS vẫn có các thành phần giống như tang trống, bộ truyền động và xi lanh phanh, nhưng có thêm cảm biến và bộ điều khiển điện tử. ABS theo dõi tốc độ quay của từng bánh xe và tự động điều chỉnh áp suất phanh trên từng bánh xe để ngăn bánh xe bị bó cứng. Điều này làm giảm nguy cơ mất kiểm soát và giữ cho xe kiểm soát trong khi phanh.

Hệ Thống Phanh Tang Trống: Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa

Phanh tang trống và phanh đĩa là hai loại hệ thống phanh phổ biến được sử dụng trong ô tô. Sau đây là một số khía cạnh để so sánh giữa phanh tang trống và phanh đĩa:

Tiêu chuẩn Phanh tang trống phanh đĩa
Kết cấu – Phanh tang trống sử dụng tang trống và guốc phanh. Guốc phanh nhận lực từ piston và ép chặt vào tang trống phanh để tạo ma sát nhằm giảm tốc độ quay hoặc dừng xe.

– Phanh có thiết kế phức tạp, dạng hộp kín, bên trong có các chi tiết như piston, xi lanh phanh…

– Phanh đĩa sử dụng một đĩa phanh và bốn má phanh. Để dừng xe, má phanh kẹp chặt đĩa phanh, khiến bánh xe dừng quay.

– Phanh có thiết kế đơn giản, gồm 3 bộ phận chính: đĩa phanh, má phanh và kẹp phanh.

Trọng lượng phanh Nặng hơn Bật lửa
Hiệu quả lực phanh Hiệu quả phanh giảm khi phanh gấp trên đường ướt. Hệ thống phanh hoạt động tốt hơn khi phanh gấp trên đường ướt.
Ứng dụng Loại phanh này thường được lắp trên các loại xe tầm trung như xe du lịch, xe tải và xe bán tải. Nhờ hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ, loại phanh này được thiết kế trên hầu hết các loại xe cơ giới và nhiều phân khúc xe, đặc biệt là xe thể thao và xe sang.
Chi phí sản xuất và bảo trì Chi phí sản xuất và bảo trì thấp. Chi phí lắp đặt và bảo trì cao hơn.
Tần suất bảo trì Dạng hộp kín, ít bị bụi, bùn, nước mưa,… bám vào nên ít phải vệ sinh, bảo dưỡng. Thiết kế mở, dễ bám bụi bẩn nên cần vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Thay thế má phanh tang trống

Khi hệ thống phanh tang trống bị hỏng, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động và sự an toàn của xe, đặc biệt nguy hiểm khi xe di chuyển nhanh hoặc trên đường đông đúc. Do đó, nếu phanh tang trống có vấn đề, tốt nhất khách hàng nên sửa chữa hoặc thay thế má phanh tang trống.

Trên đây là tất cả thông tin giúp bạn hiểu rõ phanh tang trống là gì và các vấn đề liên quan. Hệ thống phanh tang trống đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Do đó, hãy luôn chú ý bảo dưỡng và đảm bảo hệ thống phanh tang trống hoạt động tốt nhất trên xe của bạn.

Bài viết liên quan