Nhíp ô tô là gì? Nhíp dùng để làm gì? Hãy cùng tìm hiểu vtrong bài viết dưới đây.
Nhíp ô tô là gì?
Nhíp ô tô là gì? Nó có tác dụng gì đối với ô tô và máy bóc vỏ có công dụng gì? Các tính năng là gì? Các thông tin cơ bản được xem xét như sau:
Khái niệm
Nhíp ô tô thực chất là một bộ phận đàn hồi được lắp trên ô tô để hấp thụ chấn động. Nhíp ô tô được làm bằng các tấm thép đàn hồi dán lại với nhau. Nhờ tính đàn hồi nên nhíp có thể giúp giảm chấn động cho phần trên của xe.
Gương ô tô có gương chính và gương phụ. Gương chính thì dùng cho xe có trọng tải nhỏ, tuy nhiên với xe có trọng tải lớn thì cần thêm một chiếc peeler để bảo vệ tốt phần thân trên của xe.
Nhíp được làm bằng gì?
Nhíp được làm đơn giản từ những miếng thép nhíp uốn cong. Những chiếc nhíp được xếp chồng lên nhau theo thứ tự từ ngắn đến dài như hình ngọn núi.
Các nhíp được ép lại với nhau bằng bu lông hoặc đinh tán ở giữa. Máy bóc vỏ ô tô càng dài thì chúng càng mềm. Nhíp càng cứng thì càng có nhiều lá và chúng cũng có thể chịu được tải trọng lớn hơn. Tuy nhiên, nếu nhíp quá cứng sẽ ảnh hưởng đến độ êm ái của xe.
Nhíp ô tô là loại thép gì?
Vì vậy có thể nói nhíp ô tô là thiết bị giảm xóc cho ô tô. Vậy nhíp ô tô được làm từ loại thép gì?
Nhíp ô tô là gì? Là bộ phận giảm xóc cho ô tô nên nhíp bắt buộc phải có độ đàn hồi cao nên thép dùng để chế tạo nhíp ô tô cũng yêu cầu thép phải có độ đàn hồi tốt.
Và loại thép thường được sử dụng để chế tạo nhíp ô tô là thép có hàm lượng carbon trong thép khoảng 0,5 đến 0,75%. Loại thép này sau khi tôi và tôi sẽ có giới hạn đàn hồi rất cao.
Vì có nhiều loại xe khác nhau nên nhíp dành cho xe ô tô cũng có nhiều kích cỡ khác nhau. Tùy theo kích thước khác nhau của nhíp mà thép dùng làm nhíp ô tô cũng được chia thành các mác thép khác nhau. Cụ thể:
- Đối với nhíp thông thường, tải trọng nhỏ sử dụng thép C70, 65Mm.
- Đối với máy bóc vỏ có tải trọng nặng nên sử dụng thép 60C2, 60SiMn.
- Đối với máy bóc vỏ phải mang tải nặng và quan trọng nên sử dụng mác thép 60Si2CrA, 60Si2Ni2A
Đặc điểm của nhíp ô tô
Các tính năng cơ bản của máy bóc vỏ ô tô bao gồm:
- Nhíp ô tô được làm từ thép có hàm lượng carbon từ 0,5 đến 0,75%
- Đặc điểm của nhíp lá ô tô
- Nhờ có độ cứng cao nên nhíp có thể giữ trục xe ở đúng vị trí nên không cần sử dụng tay cầm khác.
- Gương ô tô có chức năng tự điều chỉnh độ rung nhờ lực ma sát giữa các lưỡi gạt nước.
- Nhíp ô tô có thể chịu được tải trọng lớn nhờ độ bền tốt.
Nhíp ô tô khó hấp thụ rung động từ mặt đường do ma sát giữa các lá nhíp. nhíp ô tô thường được sử dụng cho những chiếc xe có kích thước lớn, nặng.
Độ võng của nhíp
Khi nhíp uốn cong, các nhíp cọ sát vào nhau tạo ra ma sát và nhanh chóng dập tắt dao động của nhíp. Đây là tính năng quan trọng nhất của máy bóc vỏ ô tô. Khi nhíp nảy lên, độ lệch của các lá nhíp sẽ khép lại với nhau, từ đó ngăn chặn cát và đất lọt vào khoảng trống giữa các lá nhíp và không gây mài mòn cho lá nhíp.
Cách giảm ma sát giữa lá nhíp
Để giảm ma sát giữa các nhíp, hãy đặt miếng đệm chống ồn giữa các nhíp để chúng có thể trượt lên nhau dễ dàng. Ở đầu mỗi lá nhíp, nhà sản xuất thường vát 2 đầu để tạo lực ép thích hợp khi các lá nhíp tiếp xúc với nhau.
Khi nào bạn cần sử dụng thêm nhíp?
Đối với ô tô có trọng tải nhỏ chỉ cần một nhíp chính để hoạt động, còn đối với ô tô có trọng tải lớn thì cần lắp thêm một nhíp phía trên nhíp chính để đảm bảo cho xe có khả năng hấp thụ sốc tốt.
Nhíp ô tô là gì? nhíp ô tô được làm bằng thép gì? Nhiều nhà cung cấp khác nhau cung cấp máy bóc vỏ ô tô.