Các kỹ thuật viên đều biết rõ bộ phận La Zăng của một chiếc xe. Vậy La Zăng là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá bài viết dưới đây nhé.
La Zăng là gì?
La Zăng dành cho ô tô hay còn gọi là vành xe là bộ phận nối trục trước và sau với lốp xe, giúp lốp cố định ở một vị trí khi bơm hơi và khi xe lăn bánh. Tùy thuộc vào mẫu xe và kích thước của xe, La Zăng được gắn vào trục bánh xe thông qua 4,5 hoặc thậm chí 7 lỗ. Đối với các loại xe thương mại cỡ lớn hay xe tải nặng, vành xe có thể có tới 10 lỗ, nhằm tăng khả năng chịu tải.
Xe La Zăng được làm từ nhiều chất liệu như carbon, sắt, thép hay hợp kim nhôm với nhiều kiểu dáng khác nhau. Đối với các nhà sản xuất ô tô, thép La Zăng và hợp kim nhôm là hai loại được sử dụng phổ biến nhất.
Trong khi đó, trên thị trường thứ cấp La Zăng , người bán sẽ cung cấp tất cả các loại La Zăng , từ vật liệu thông thường đến La Zăng carbon chất lượng cao. Tùy theo kích thước và chất liệu mà xe La Zăng sẽ có mức giá tương ứng.
Hiện nay, tại Việt Nam, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô thường bán La Zăng từ Thái Lan hoặc Trung Quốc. Ngoài ra, một số chủ cửa hàng khác cũng đặt mua La Zăng nhập khẩu từ các nước lớn với mức giá hợp lý có thể lên tới hơn chục nghìn USD để phục vụ thị trường. của những khách hàng có tiền và thích “cá nhân hóa” chiếc xe của mình.
Có bao nhiêu loại La Zăng?
Dựa vào chất liệu làm nên bánh xe La Zăng , hiện nay có 2 loại bánh xe phổ biến:
La Zăng sắt
La Zăng sắt có các rãnh giúp vành vừa khít với vành, giữ lốp cố định khi bơm căng. La zăng sắt có nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, khả năng chịu lực tốt và ít biến dạng. Đây chính là lý do tại sao vành sắt rất được ưa chuộng trên các loại xe tải, xe khách nhiều chỗ, thiết bị xây dựng, xe chuyên dụng,…
Tuy nhiên, La zăng sắt có nhược điểm lớn: thiết kế đơn điệu, trọng lượng nặng và cần phải chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên để tránh rỉ sét. Vì vậy, các dòng xe du lịch và xe gia đình rất hạn chế trong việc sử dụng bánh sắt. Các hãng xe cũng chỉ trang bị mâm sắt trên những phiên bản giá rẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu doanh nghiệp.
Và để tăng tính thẩm mỹ cho sắt La Zăng , người ta sử dụng thêm tấm ốp xe La Zăng , mang lại vẻ ngoài đẹp hơn so với những tấm sắt thô sơ, nhàm chán. Bạt che ô tô La Zăng cũng có nhiều kiểu dáng cho khách hàng lựa chọn, từ 5 chấu thể thao đến nan kép, hình chữ V hay hình cánh quạt…
Bên cạnh mẫu mã đa dạng, Bạt che ô tô La Zăng cũng rất đa dạng về chất liệu. Phổ biến nhất là loại nhựa composite nhẹ và bền, có thể gắn vào vành sắt thông qua dây rút chắc chắn và có thể chạy tốc độ cao trên đường cao tốc mà không bị ngã. Ngoài ra, ở các dòng xe du lịch từ 24 đến 50 chỗ, xe inox op La Zăng rất được ưa chuộng.
Kích thước ô tô La Zăng op cũng là full size, từ 12 đến 17 inch, phù hợp với mọi loại xe trên thị trường.
La Zăng hợp kim nhôm
La Zăng hợp kim nhôm là loại hợp kim phổ biến nhất hiện nay. Với nhu cầu thị trường ngày càng tăng, ngay cả các nhà sản xuất ô tô cũng đang dần trang bị cho phương tiện của mình La Zăng hợp kim nhôm tiêu chuẩn.
Ưu điểm lớn nhất của loại La Zăng này là trọng lượng nhẹ, độ cứng tốt, dễ thiết kế và kiểu dáng độc đáo, mang lại cá tính cho chủ xe. Chính vì sức hấp dẫn khó cưỡng trên, nhiều chủ sở hữu các mẫu ô tô sử dụng bánh sắt đã tìm cách chuyển sang sử dụng La Zăng hợp kim nhôm cho ô tô của mình.
Nhược điểm lớn nhất của La Zăng hợp kim nhôm là giá thành cao. Các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng như Toyota cũng đang phổ biến La Zăng hợp kim nhôm trên các dòng xe của mình. Tuy nhiên, La Zăng tiêu chuẩn cũng có kích thước khá nhỏ dao động từ 14 – 18 inch tùy dòng xe và phân khúc.
Hào phóng nhất có lẽ là các mẫu xe do Thaco phân phối và nói riêng là Mazda. Mazda2 là mẫu xe phổ thông nhưng được trang bị La Zăng hợp kim nhôm 15-16 inch. Mazda3 cao cấp hơn có kích thước La Zăng lớn hơn là 18 inch. Tuy là mẫu sedan hạng D nhưng Mazda6 lại sở hữu La Zăng hợp kim nhôm 19 inch lớn nhất phân khúc tính đến thời điểm hiện tại.
La Zăng hợp kim nhôm thường đi kèm với mui xe La Zăng . Đây thường là nơi các nhà sản xuất ô tô đặt logo của họ và là nơi “kẻ trộm” nhìn vào chúng. Tuy không có giá trị nhiều nhưng lại làm mất đi tính thẩm mỹ của xe rất nhiều. Ngoài ra còn có một số loại mui mềm La Zăng tùy chỉnh rất đẹp trên thị trường và đây cũng là một lựa chọn được nhiều người khuyên dùng để ngăn chặn tình trạng trộm cắp phụ kiện ô tô gia tăng.
Các loại kích thước xe La Zăng hiện nay
Tùy vào từng phân khúc và mẫu xe mà La Zăng sẽ được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau. Có thể phân loại như sau:
- Xe hạng A phổ biến với La Zăng từ 13 đến 15 inch. Khoảng 10 năm trước, trên xe hạng A, La Zăng 13 inch rất phổ biến trên xe Daewoo Matiz hay Kia Morning. Gần đây, khi quy mô của phân khúc xe này ngày càng mở rộng, thông số kỹ thuật 4 lỗ La Zăng 14 inch và La Zăng 15 inch ngày càng trở nên phổ biến.
Đơn cử như Honda Brio và Vinfast Fadil đều được trang bị La Zăng 15 inch 4 lỗ, thông số lốp 185/55R15. Đối với những dòng xe cũ, bạn chỉ có thể tìm mua những mẫu xe La Zăng 13 inch cũ và tấm nền La Zăng 13 inch cũ vì không có nhiều nhà cung cấp các sản phẩm này.
- Xe hạng B sẽ có kích thước La Zăng lớn hơn một chút, từ 15 đến 16 inch. Dù cùng kích thước 15 inch nhưng 15 inch La Zăng của xe hạng B có tới 5 lỗ thay vì 15 inch La Zăng 4 lỗ như trên xe hạng A.
- Xe hạng C có kích thước bánh xe phổ biến từ 16 đến 18 inch.
- Xe hạng D có kích thước La Zăng phổ biến từ 18 đến 19 inch.
- Những chiếc SUV cỡ nhỏ có kích thước La Zăng phổ biến từ 17 đến 18 inch.
- Các mẫu SUV cỡ trung và cỡ lớn có kích thước La Zăng phổ biến từ 19 đến 20 inch.
- Xe Van ở Việt Nam sẽ có kích thước La Zăng từ 16 đến 18 inch.
Thông số kỹ thuật của La Zăng
- Đường kính bánh xe hoặc kích thước La Zăng : theo quy định sẽ được tính bằng inch. Tốt nhất là tìm La Zăng có cùng kích thước với La Zăng ban đầu. Bởi vì một chiếc La Zăng lớn hơn sẽ không thể lắp được lốp cũ và chúng ta sẽ phải thay lốp mới hoàn toàn. Thông thường La Zăng có đường kính lớn hơn nên phải trang bị lốp mỏng hơn.
- Chiều rộng La Zăng (inch): Thông số này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn lốp. Nếu La Zăng quá rộng thì bộ lốp ban đầu sẽ không vừa nữa. Ngoài ra, lốp xe cũng sẽ nhô ra ngoài chắn bùn, chưa kể khả năng đánh lái bị hạn chế do hốc bánh không thể chứa được những chiếc lốp “lớn hơn”.
- Số lỗ: thông số quan trọng vì bạn không thể gắn cụm La Zăng 15 inch 4 lỗ vào xe hạng B bằng cụm La Zăng 15 inch 5 lỗ.
- Đường kính bu lông (mm): thông số này thường đi kèm với số lượng lỗ và được viết tắt là PCD (Đường kính vòng tròn hoa văn). Tham số này biểu thị đường kính của vòng tròn trung tâm La Zăng , đây sẽ là điểm mà trục hoặc trục của bánh xe đi qua. Cài đặt này phải khớp với cài đặt của xe trước khi có thể gắn La Zăng một cách an toàn.
- Khoảng cách từ trong đến mép vành và khoảng cách từ ngoài đến mép vành (inch): Hai thông số này cộng lại sẽ bằng chiều rộng của hình La Zăng trên. Thông số này cũng tương đối quan trọng trong việc xác định loại xe và cơ cấu dẫn động La Zăng phù hợp.
- Nếu khoảng cách từ trong đến mép vành lớn thì La Zăng này sẽ dùng cho xe dẫn động cầu trước FWD. Nếu khoảng cách từ ngoài đến mép vành lớn thì La Zăng sẽ được sử dụng cho xe dẫn động cầu sau RWD và xe địa hình cần lốp lớn. Nếu khoảng cách giữa bên trong và bên ngoài bằng nhau thì La Zăng sẽ được sử dụng cho xe SUV.
Trên đây là những thông tin liên quan đến La Zăng là gì mà bạn có thể tham khảo. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi.