Nhu cầu mua ô tô có xu hướng tăng cao nhưng việc mua ô tô mới có phần hạn chế do giá cả. Vì vậy, khả năng sở hữu một chiếc xe mới là điều không hề đơn giản. Thay vào đó, xe cũ trở thành sự lựa chọn tối ưu nhất. Nhưng câu hỏi trong đầu của nhiều người khi mua xe cũ là xe đã từng bị va chạm, tai nạn, ngập nước hay chưa. Vậy keo chỉ là gì và làm thế nào để nhận biết nó còn zin hay không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Keo chỉ là gì?
Keo chỉ là loại keo chuyên dụng trong ngành ô tô, dùng để phủ các mép cửa và nắp ca-pô nhằm chống rỉ sét và tạo tính thẩm mỹ. Trong quá trình sử dụng, nếu xe va chạm hoặc gặp tai nạn gây biến dạng cần sửa chữa hoặc hàn lại thì các đường keo chỉ sẽ bị nứt.
Nhiều gara đã áp dụng nhiều biện pháp phục hồi và cấp lại dòng keo chỉ nhưng vẫn có những điểm khác biệt so với xe nguyên bản.
Làm sao để biết keo chỉ còn nguyên vẹn hay không?
Như đã nói ở trên, xe hư và xe nguyên bản sẽ có đường keo chỉ khác nhau. Để kiểm tra chính xác dòng keo chỉ là nguyên bản hay đã được sửa đổi, bạn có thể làm như sau:
Mở lần lượt các cửa xe, mui xe và cốp xe, sau đó dùng tay lần theo đường keo chỉ, kết hợp quan sát tỉ mỉ để phát hiện sự khác biệt.
Nếu xe bị va chạm và cần phải sửa chữa hoặc hàn lại, đường keo chỉ sẽ có màu sắc và độ cứng không nhất quán trên toàn bộ xe. Chỗ nào có chênh lệch thì chỗ đó đã bị thợ sửa chữa làm hỏng.
Đặc biệt chú ý đến các đường nối, vết cắt, nếp gấp, điểm hàn, độ dày, v.v. Đây đều là những vị trí then chốt rất dễ bị lộ. Đặc biệt đối với xe màu trắng, sử dụng một thời gian keo chỉ sẽ chuyển sang màu vàng. Nếu bạn bắt đầu lại, nó sẽ không còn màu trắng, không có đốm hoặc không thẳng.
Làm sao để biết keo chỉ là hàng giả hay hàng chính hãng?
Sau khi đã biết keo chỉ là gì thì thông tin bạn cần biết khi chọn mua xe cũ đó là cách nhận biết keo chỉ là hàng thật hay giả. Trên thực tế, nhiều gara ô tô đã áp dụng nhiều phương pháp phục hồi và xử lý đường keo chỉ cho các xe khi va chạm, tai nạn. Để biết loại keo chỉ họ đang phục hồi là giả hay chính hãng, bạn hãy căn cứ vào 3 tiêu chí: độ dày, độ cứng và tính thẩm mỹ. Có 3 loại keo chỉ thường được sử dụng:
- Cách 1: Dùng bột bả sau đó sơn lại. Phương pháp điều trị này khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng khi chạm vào sẽ rất khó khăn. Nếu dùng móng tay ấn nhẹ sẽ không để lại vết móng.
- Cách 2: Sử dụng keo silicon. So với việc sử dụng bột bả, phương pháp này hiệu quả hơn về mặt xử lý. Các đường khâu cho cảm giác gần như thật, mềm mại và giá thành hợp lý. Tuy nhiên, màu sắc của nó rất nhạt và khi ấn nhẹ sẽ có dấu vân tay lõm trên đó, tạo cảm giác như đang ấn bọt.
- Cách 3: keo chỉ thực. Sử dụng loại keo chỉ, rất khó phát hiện xe đã từng va chạm hay chưa. Nếu bạn là người có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần nhìn vào họ vẫn sẽ thấy không hề có một lớp keo đồng nhất nào khắp thân tàu. Khi bạn chạm vào nó, nó cứng và khác biệt. Nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy các vết gấp, vết hàn, vết cắt, độ dày, v.v. Rất nhiều điểm yếu rất dễ phát hiện, nhất là trên những chiếc xe màu trắng.
Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết keo chỉ là gì? Keo chỉ là loại keo dùng để dán các cạnh của mui xe, cửa ra vào nhằm chống rỉ sét và tạo tính thẩm mỹ. Nếu sợi chỉ này được làm lại sẽ có những khác biệt dễ nhận thấy như màu sắc, độ mềm, độ cứng và độ đàn hồi không đồng đều như xe nguyên bản.