ECM Trong Ô Tô Là Gì? Nhưng Thông Tin Thú Vị Bạn Cần Biết

Có thể nói, xe không có ECM thì không thể vận hành được. Vậy chính xác thì ECM trong ô tô là gì?Mời bạn đọc đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này của ô tô nhé!

ECM trong ô tô là gì?

ECM hay còn gọi bằng tiếng Anh là Engine Control Module được hiểu là một khối có chức năng chính là điều khiển động cơ. ECM được xác định đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống kết cấu của ô tô. Vì thực tế chúng có tác động rất nhiều đến các bộ phận khác của xe.

ECM sẽ bao gồm hệ thống tín hiệu thu và sau đó là ECM tín hiệu điều khiển. Họ tham gia và trực tiếp vận hành nhiều hệ thống khác như: Phun xăng điện tử, mở van, điều khiển thời gian tạo nguồn điện áp cho hệ thống tuabin…

Bên cạnh chức năng trên, ECM còn làm tốt nhiệm vụ tiếp nhận thông tin tại vị trí đầu vào thông qua hệ thống cảm biến. Sau đó, chúng bắt đầu xử lý, phân tích và truyền các lệnh nhất định đến động cơ để bắt đầu điều khiển dựa trên nội dung này.

ECM là một phần nhỏ trong toàn bộ hệ thống ECU. Chức năng chính của ECM là điều khiển toàn bộ hệ thống động cơ của ô tô. Nếu ECM giảm công suất hoặc mất hoàn toàn chức năng thì các bộ phận liên quan như phun xăng điện tử cũng sẽ ngừng hoạt động. Vì vậy, nếu phát hiện ECM có vấn đề hãy sửa chữa ngay để tránh những tai họa đáng tiếc.

ECM trên ô tô là gì? Những thông tin bạn cần biết về ECM - sieuthiotoonline.com.vn

Tín hiệu điều khiển đầu ra của ECM

Sau khi nhận được thông tin đầu vào, ECM sẽ xuất tín hiệu đầu ra ra một số thiết bị sau khi tính toán chính xác. Dưới đây là các tín hiệu đầu ra của ECM:

  • Vòi phun: Một thiết bị được điều khiển trực tiếp bởi chính ECM là vòi phun. Chức năng của bộ phận này là thúc đẩy quá trình phun nhiên liệu vào hệ thống động cơ. Nhưng họ chỉ sử dụng đúng liều lượng cho một mũi tiêm, tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của động cơ. Với GDI, module sẽ điều khiển chúng nhưng vẫn phải nhận lệnh điều khiển thông qua ECM.
  • Tua bin cao áp: Đây là dòng thiết bị có chức năng tạo ra hệ thống điện áp cao để đốt cháy nhiên liệu thông qua bộ bugi đánh lửa để tạo ra lửa. Ngay khi điện áp được tạo ra cho bộ phận đó, ECM bắt đầu điều khiển. Vì vậy, nếu không có ECM thì cuộn dây không thể hoạt động được.
  • Van không tải: Ngay cả khi động cơ ở chế độ không tải, chúng vẫn hoạt động ổn định nhất. ECM sẽ trực tiếp điều khiển van không tải để cung cấp cho động cơ lượng không khí cần thiết dù có đóng ga hay không.
  • Rơ-le nguồn: Khi chìa khóa điện chuyển sang chế độ ON thì ECM sẽ chính thức điều khiển bộ phận này. Sau đó cung cấp một nguồn điện đảm bảo để các thiết bị và động cơ khác hoạt động hiệu quả nhất có thể. Thông thường khi rơle hoạt động sẽ có độ trễ nhất định, nhưng điều này phụ thuộc vào loại ECM. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là độ trễ lên tới 5 giây, để ECM có thể thực hiện đồng loạt mọi thao tác. Và chuẩn bị bắt đầu lịch trình hoạt động tiếp theo.
  • Rơle bơm xăng: Sau 5 giây, chìa khóa điện chuyển sang chế độ ON. Đồng thời, chúng sẽ dừng lại khi không còn nhận được tín hiệu khởi động nào nữa. Lúc này ECM chính thức đóng vai trò tốt nhất trong việc điều khiển rơle bơm nhiên liệu.
  • Quạt làm mát: Quạt làm mát cũng được điều khiển bởi chính ECM nhưng ở vai trò này ECM không hoạt động trực tiếp. Nhưng chúng sẽ đi qua hai phần khác: rơle hoặc mô-đun.
  • Đèn báo kiểm tra (MIL): Thiết bị này cũng thuộc quyền vận hành của bộ điều khiển ECM. Và chúng phục vụ 2 mục đích chính: báo chế độ hoạt động khi bật chìa khóa và báo lỗi từ EMS, A/T…
  • Van dầu CVVT (OCV): Van này được điều khiển bởi ECM, chúng sẽ có quyền quyết định chế độ bơm dầu.

ECM trên ô tô là gì? Những thông tin bạn cần biết về ECM - sieuthiotoonline.com.vn

Trên đây là những thông tin về ECM trong ô tô là gì. Tất nhiên, ECM là điều cần thiết trong một chiếc xe hoàn chỉnh. Vì vậy, nếu chẳng may họ gặp phải vấn đề gì thì bạn phải giải quyết nhanh chóng để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể phát sinh.

Bài viết liên quan