Động cơ DOHC là gì? Động cơ DOHC là động cơ đốt trong được sử dụng trên nhiều loại xe như ô tô, xe máy. Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc vận hành và bảo dưỡng xe ô tô, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của động cơ DOHC trục cam đôi, qua đó hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa động cơ SOHC và DOHC.
Động cơ DOHC là gì?
DOHC là viết tắt của Double Overhead Camshaft. Khi dịch sang tiếng Việt, nó có nghĩa là trục cam đôi – một loại động cơ đốt trong trên ô tô.
DOHC có hai trục khuỷu và hai trục cam nằm phía trên khối xi-lanh. Trong số đó, trục cam là một thành phần quan trọng trong động cơ. Nó điều khiển việc đóng mở van xả và van nạp trên xi-lanh.
Trục cam kép trên đỉnh có chức năng tăng hiệu suất động cơ, tối đa hóa công suất động cơ mà không làm tăng tổng dung tích xi lanh.
DOHC 16v là gì?
DOHC 16 van – là động cơ 4 xi-lanh, với hai trục cam ở một hoặc cả hai đầu xi-lanh. Điều này phụ thuộc vào việc động cơ là loại thẳng hàng hay loại boxer đối diện. Mỗi trục cam vận hành hai van nạp hoặc hai van xả trên mỗi xi-lanh (tổng cộng 16 van/động cơ).
Cấu trúc động cơ DOHC
DOHC bao gồm hai bộ phận chính: tay thủy lực và hai trục cam. Ngoài ra còn có một số bộ phận khác như bugi , xi lanh, van, v.v.
- Cánh tay thủy lực (cánh tay đòn): Là một bộ phận quan trọng của bộ truyền động hệ thống van. Cánh tay tiếp xúc được sử dụng để truyền chuyển động từ trục cam đến van để mở và đóng chúng.
- Hai trục cam: Trong DOHC, có hai trục cam nằm phía trên đầu xi-lanh. Mỗi trục cam điều khiển một bộ van tương ứng (van nạp và van xả) cho một bộ xi-lanh. Các trục cam có nhiệm vụ mở các van để cho không khí vào và xả ra khỏi động cơ. Các trục cam sử dụng các thùy quay, được gọi là cam, để đẩy các van mở chúng.
Nguyên lý hoạt động của động cơ DOHC
Nguyên lý hoạt động của DOHC chủ yếu liên quan đến việc quản lý việc đóng và mở van trong động cơ để kiểm soát luồng không khí và nhiên liệu vào và ra khỏi xi-lanh.
- Trục cam: Động cơ DOHC có hai trục cam riêng biệt, mỗi trục điều khiển một bộ van (van nạp và van xả) cho một bộ xi-lanh. Trục cam chứa các thùy có hình dạng đặc biệt. Khi trục cam quay, các thùy tiếp xúc với bộ truyền động. Mỗi thùy được thiết kế để tạo ra lực đẩy hoặc kéo tại các điểm cụ thể trong quá trình quay của trục cam.
- Van nạp và van xả: Van nạp hút hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào buồng đốt, van xả mở ra để đẩy khí thải ra ngoài.
- Đóng/mở van: Khi thùy cam tiếp xúc với bộ truyền động, van tương ứng (van nạp hoặc van xả) sẽ mở hoặc đóng. Việc đóng/mở van diễn ra theo lịch trình và thời gian được xác định bởi hình dạng của thùy cam và bộ truyền động.
Do đó, động cơ DOHC hoạt động bằng cách sử dụng trục cam riêng biệt để điều khiển van trong xi-lanh. Các thùy cam được thiết kế đặc biệt để đạt được lịch trình đóng mở van tốt nhất cho hiệu suất và hiệu quả của động cơ.
Ưu và nhược điểm của DOHC là gì?
DOHC là loại động cơ có hiệu suất tốt, nhưng cũng có nhược điểm là giá thành cao và trọng lượng lớn.
Ưu điểm
Động cơ DOHC có nhiều ưu điểm hơn các loại động cơ khác. Bao gồm: hiệu suất cao hơn, giảm lượng khí thải và đáp ứng nhiều loại động cơ mới. Vui lòng tham khảo chi tiết.
- Hiệu suất cao hơn: DOHC cho phép kiểm soát chính xác thời gian mở và đóng van. Điều này tối ưu hóa luồng không khí và nhiên liệu vào và ra khỏi xi lanh, mang lại hiệu suất tốt hơn và tăng công suất động cơ.
- Đáp ứng nhiều động cơ và công nghệ mới: Động cơ DOHC có khả năng đáp ứng và tương thích với nhiều công nghệ mới trong ngành công nghiệp ô tô và động cơ. Bao gồm thời điểm đóng mở van biến thiên, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, v.v.
- Khí thải tốt hơn: DOHC cho phép động cơ hoạt động với hiệu suất khí thải tốt hơn. Điều này giúp giảm khí thải và tuân thủ các quy định về khí thải.
Nhược điểm
Mặc dù động cơ trục cam kép DOHC có nhiều ưu điểm nhưng vẫn có một số hạn chế nhỏ. Chi tiết như sau:
- Thiết kế phức tạp: Thiết kế phức tạp của DOHC bao gồm hai trục cam riêng biệt để điều khiển van nạp và van xả cho mỗi xi-lanh. Do đó, cấu trúc của nó phức tạp hơn các loại động cơ khác như SOHC hoặc OHV.
- Nặng hơn các động cơ khác: DOHC thường có cấu trúc phức tạp hơn, bao gồm nhiều bộ phận hơn, dẫn đến tăng tổng trọng lượng động cơ. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và hiệu suất của xe, đặc biệt là đối với các ứng dụng yêu cầu trọng lượng nhẹ.
- Chi phí cao hơn: Cấu trúc DOHC phức tạp hơn cấu trúc SOHC (Trục cam đơn trên đỉnh) hoặc OHV (Van trên đỉnh). Do đó, DOHC đắt hơn khi sản xuất và lắp đặt.
So sánh động cơ SOHC và DOHC
Sự khác nhau giữa DOHC và SOHC là gì? Sự khác nhau về số lượng trục cam ở hai loại động cơ sẽ có nhiều sự khác biệt về công suất, hiệu suất, mức tiêu thụ và giá thành. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nhé.
Tiêu chuẩn | DOHC | SOHC |
Thiên nhiên | Trục cam kép có hai trục cam . Một trục được sử dụng cho quá trình nạp và trục còn lại chỉ điều chỉnh quá trình xả. Động cơ có hai cặp van cho quá trình nạp và xả. | Trục cam đơn có một trục cam điều chỉnh cả lượng khí nạp và khí thải. Động cơ này có một cặp van xả. |
Dung tích | DOHC có trục cam kép cho phép linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh và tối ưu hóa thời điểm đóng mở van. Điều này giúp tối đa hóa mã lực đạt được. | Động cơ SOHC có một trục cam duy nhất dẫn đến việc kiểm soát thời điểm đóng mở van kém hơn. Động cơ đốt trong hoạt động bằng cách đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Đánh lửa đòi hỏi thời điểm phun nhiên liệu và xả chính xác. Góc của trục cam ảnh hưởng đến thời điểm nạp và xả. Bạn sẽ có nhiều mã lực hơn khi bạn có thời điểm đóng mở van tốt hơn. |
Tiêu thụ nhiên liệu | DOHC tiêu thụ nhiều điện năng hơn do điều khiển van cao. Khi mức tiêu thụ điện năng cao, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng cao. | SOHC tiết kiệm nhiên liệu hơn do tiêu thụ ít điện năng. |
Vị trí của bugi | Bugi trong động cơ DOHC nằm ở trung tâm buồng đốt vì nó tác động lên cả khí thải và khí nạp. Điều này dẫn đến hiệu quả nhiên liệu do quá trình đốt cháy được tăng cường. Bugi được đặt ở vị trí quan trọng, dẫn đến hiệu quả và hiệu suất tăng lên. | Bugi không nằm ở giữa xi-lanh , do đó cản trở hiệu suất của động cơ SOHC. |
Hiệu quả | DOHC có hiệu suất cao nhất. Hiệu suất của nó cũng được cải thiện vì có thể lắp nhiều van hơn vào từng xi-lanh. | SOHC có mô-men xoắn cực đại tốt hơn. Nếu động cơ SOHC có 16 van, nó sẽ tạo ra mô-men xoắn tốt hơn ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, hiệu suất kém hơn nhiều so với DOHC, đặc biệt là ở tốc độ cao. |
Chi phí sản xuất và sửa chữa | DOHC có thiết kế phức tạp hơn nên chi phí sản xuất cao hơn. Việc sửa chữa và bảo dưỡng cũng đắt hơn. | SOHC có giá cả phải chăng hơn vì nó có một thanh xy lanh đơn điều chỉnh khí thải và khí nạp. Thiết kế ít phức tạp hơn, do đó chi phí sản xuất và chi phí bảo trì cũng thấp. |
Tiếng ồn khi động cơ đang chạy | DOHC có nhiều van điều khiển khí nạp và khí xả . Điều này giúp xe chạy êm và yên tĩnh. | SOHC chỉ có một bộ van điều khiển cửa nạp và cửa xả nên động cơ gây ra một số tiếng ồn. |
Một số mẫu xe Honda sử dụng động cơ DOHC
Tại Việt Nam, Honda là một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất về độ an toàn và độ bền. Honda đã sử dụng động cơ DOHC (Double Overhead Camshaft) trên nhiều mẫu xe khác nhau.
Honda CR-V thế hệ thứ 5
Honda CR-V thế hệ thứ 5 ra mắt tại Việt Nam vào năm 2017 với chỉ một tùy chọn động cơ. Cụ thể là động cơ xăng DOHC 4 xi-lanh 1.5L Turbocharged. Động cơ này đi kèm công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Honda City thế hệ thứ 6
Honda City thế hệ thứ 6 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 7 năm 2023 với động cơ xăng 1.5L i-VTEC 4 xi-lanh DOHC. Động cơ này được sử dụng trên cả 3 phiên bản G, L, RS. Ngoài ra còn có công nghệ van biến thiên (i-VTEC) giúp cải thiện hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Honda BR-V 2023
Honda BRV 2023 được trang bị động cơ tương tự như Honda City. Động cơ xăng 1.5L DOHC i-VTEC công suất 119 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm, hộp số tự động CVT. Điều này khiến xe trở thành mẫu xe mạnh mẽ nhất trong phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Honda Civic thế hệ thứ 11
Honda Civic thế hệ thứ 11 có nhiều tùy chọn động cơ tùy theo thị trường và phiên bản xe cụ thể. Tại Việt Nam, Honda Civic thế hệ thứ 11 được phân phối với 3 phiên bản: E, G, RS với động cơ xăng DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng 1.5L Turbocharged. Động cơ này sử dụng công nghệ turbo giúp cải thiện hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Qua những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về động cơ DOHC là gì rồi đúng không? DOHC là loại động cơ có thiết kế phức tạp nhưng mang lại nhiều ưu điểm vượt trội về hiệu suất, tốc độ vòng quay, phản ứng nhanh, điều khiển van. Do đó, hãy cân nhắc sử dụng các mẫu xe sử dụng động cơ này. Trong đó, các mẫu xe Honda với thiết kế hiện đại, sang trọng, động cơ mạnh mẽ và an toàn rất đáng để cân nhắc.