Góc Caster Là Gì? Hướng Dẫn Cách Điều Chỉnh Hệ Thống Treo

Góc Caster là một trong những phép đo cơ bản của góc bánh xe bên cạnh camber, góc quay, độ chụm, …. Một trong những góc tạo nên độ camber của bánh xe trong hệ thống treo có vai trò cực kỳ quan trọng. Chúng tôi dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu Caster là gì, ảnh hưởng và cách điều chỉnh góc Caster bánh xe.

Góc nghiêng bánh xe

Ngày nay, ngay cả trong những chiếc xe hiện đại, thanh liên kết góc bánh xe vẫn đóng vai trò quan trọng. Thanh liên kết góc bánh xe giúp xe vận hành ổn định, vào cua tốt và an toàn cho người lái.

Góc Caster là gì? Cách điều chỉnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống treo như thế nào?

Góc caster là một trong những góc của bánh xe bên cạnh góc camber, góc kingpin, góc chụm bánh xe và bán kính quay vòng. Khi các góc này chính xác, xe có thể vận hành tốt và an toàn. Chúng tôi cũng đã chia sẻ các góc khác để bạn tham khảo, và dưới đây là góc cuối cùng mà chủ xe cần biết trong hệ thống lái, đó là góc caster.

Góc caster là gì?

Caster (đôi khi được gọi là castor) được hiểu là góc của bánh xe tạo ra bởi hướng thẳng đứng so với hình chiếu của trục quay của bánh xe trên mặt phẳng dọc của xe. Nói một cách đơn giản hơn, góc này, được nhìn từ trục dọc của xe, cho biết bánh xe đang hướng về phía trước nhiều hơn hay lùi nhiều hơn.

Góc Caster là gì? Cách điều chỉnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống treo như thế nào?

Góc này do đó ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ lái của vô lăng cũng như bán kính quay của bánh xe. Bạn có thể hình dung rằng nếu bánh xe hướng về phía trước nhiều hơn, bánh sau sẽ có xu hướng nghiêng về phía trước nhiều hơn. Với những chiếc xe dẫn động cầu trước ngày nay, điều này thậm chí còn rõ ràng hơn.

Tại sao cần phải điều chỉnh góc nghiêng bánh xe đúng cách?

Bạn có nhận thấy lốp trước bị mòn nhanh, vô lăng bị kéo về phía trước hoặc hệ thống lái bị rung không? Khi đó, bạn sẽ biết lý do tại sao cần phải điều chỉnh góc nghiêng cho phù hợp.

Bởi vì nếu góc caster bằng 0 khi trục lái trùng với phương thẳng đứng thì xe sẽ ổn định. Nhưng khi tiêu chuẩn sai, ví dụ như caster dương thì bánh xe sẽ bị kéo về phía tâm xe. Từ đó, xe chắc chắn sẽ có xu hướng nghiêng về phía bánh xe có caster dương nhỏ hơn.

Góc Caster là gì? Cách điều chỉnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống treo như thế nào?

Cuối cùng, góc Caster sẽ tạo ra khoảng cách caster giữa các bánh xe vì có một bánh xe tiến về phía trước trong khi bánh xe kia bằng 0. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng lái của bánh sau nếu chạy trên đường cong. Lúc này, độ ổn định của hệ thống treo bị mất đi và độ an toàn cũng giảm đi đáng kể. Trong nội dung dưới đây của bài viết, chúng tôi sẽ làm rõ những tác động của góc bánh xe không đúng này.

Ảnh hưởng của góc Caster khi vận hành xe

Chúng ta đã tìm hiểu và biết được góc caster là gì, bây giờ chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về cách caster dương (+) và âm (-) ảnh hưởng đến hành vi vận hành của xe. Cụ thể, bạn sẽ được giới thiệu chi tiết hơn về caster dương và âm trong nội dung bên dưới.

Hiểu góc Caster dương

Như đã nói, nếu caster dương xảy ra, tức là trục thẳng đứng bị nghiêng về phía sau và giúp tăng độ ổn định của xe khi xe di chuyển theo đường thẳng và ở tốc độ cao. Lúc này, người lái sẽ cảm nhận được những hiệu ứng rõ rệt mà caster dương tạo ra khi vô lăng sẽ rất ổn định. Ngoài ra, nó cũng giúp cảm giác đánh lái trở lại khi vào cua cũng tốt hơn khi quá trình kéo diễn ra nhanh hơn.

Góc Caster là gì? Cách điều chỉnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống treo như thế nào?

Nhưng nhược điểm lớn nhất của caster dương quá mức là nó sẽ làm cho vô lăng nặng hơn. Đồng thời, độ mòn của lốp xe cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Nếu xe có hệ thống lái trợ lực tốt và muốn trải nghiệm xe ở tốc độ cao, nó thường sẽ điều chỉnh caster dương.

Góc Caster âm

Đối với góc Caster âm (-) sẽ xảy ra khi trục thẳng đứng nghiêng về phía trước và bánh xe cũng nghiêng về phía trước quá nhiều. Thông thường các mẫu xe cũ sẽ gặp phải tình huống này vì hệ thống trợ lực lái không đủ tốt. Nhược điểm rõ ràng của góc Caster âm là nó làm cho tay lái không ổn định vì xe nghiêng về phía trước.

Góc Caster là gì? Cách điều chỉnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống treo như thế nào?

Nhưng sau khi hệ thống chống bó cứng phanh ABS được áp dụng rộng rãi, góc nghiêng âm không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Nhược điểm duy nhất còn lại là cảm giác lái nhẹ, không thực tế, khiến việc rẽ trở nên khó khăn. Ưu điểm liên quan đến góc nghiêng âm này là tay lái dễ rẽ, độ ổn định của lốp cũng cao hơn.

Các bước điều chỉnh góc nghiêng

Sau khi biết được góc caster dương và âm ảnh hưởng đến bánh xe và hệ thống lái như thế nào. Bạn có thể thấy góc caster là góc ít bị ảnh hưởng nhất bởi hệ thống treo vì đã có các công nghệ điều chỉnh phụ trợ như trợ lực lái hay ABS nên không cần phải điều chỉnh nhiều. Nhưng khi hệ thống giảm xóc yếu hoặc bạn thay phuộc mới thì hãy ưu tiên điều chỉnh góc caster. Các bước điều chỉnh góc caster được các kỹ thuật viên thực hiện theo trình tự sau, bạn có thể tham khảo để kiểm tra.

Bước đầu tiên là kiểm tra góc hiện tại của bánh xe bằng dụng cụ đo hoặc máy đo. Tiếp theo, xác định phương pháp điều chỉnh là điều chỉnh vị trí của tay điều khiển hoặc giá đỡ thanh chống, sử dụng miếng đệm để thay đổi góc.

Góc Caster là gì? Cách điều chỉnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống treo như thế nào?

Cuối cùng, thực hiện các điều chỉnh thích hợp để thay đổi góc Caster. Nới lỏng bu lông hoặc đai ốc, thêm hoặc tháo miếng đệm để điều chỉnh góc. Cuối cùng, kiểm tra lại để đảm bảo rằng nó đã được thay đổi theo góc mong muốn và phù hợp với xe.

Ngày nay, tất cả các mẫu xe ô tô mới đều được trang bị hệ thống trợ lực lái cũng như ABS giúp xe kiểm soát tốt hơn và lái xe an toàn hơn. Do đó, góc Caster dần không còn được quan tâm như trước nữa. Chúng tôi đã cập nhật tất cả Caster là gì để bạn có thể tham khảo và học cách sử dụng xe an toàn và bền bỉ nhất.

Bài viết liên quan