Xéc Măng Là Gì? Công Dụng Và Các Loại Xéc Măng Phổ Biến

Xéc măng là chi tiết quan trọng cần thiết giúp máy hoạt động ổn định. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết xéc măng là gì và công dụng của nó. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi cơ bản về phần này qua bài viết sau nhé!

Xéc măng là gì?

Xéc măng là phiên âm tiếng Việt của từ gốc tiếng Anh Segment hay còn gọi là vòng piston. Là chi tiết rất quan trọng của động cơ các loại máy móc như xe máy, ô tô…

Xéc măng là các vòng tròn hở bằng kim loại, thường là gang xám hoặc gang hợp kim hoặc thép hạt mịn. xéc măng được lắp vào các rãnh ngay phía trên piston.

Xi măng là gì? Vật liệu và kết cấu chế tạo vòng piston - TRUNG TÂM KỸ THUẬT Ô TÔ THC

Các loại xéc măng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xéc măng và chúng được chia làm 2 loại chính:

  • Xéc măng khí (hay xéc măng hơi)
  • Xéc măng dầu

Đối với khí xéc măng được chia làm 2 loại bao gồm:

  • Xéc măng lửa: Đây là vòng trên (tính từ đỉnh đầu piston giảm dần), tiếp xúc trực tiếp với dòng không khí cháy (hỗn hợp xăng). Loại xéc măng này thường có mặt trên và mặt dưới, mặt ngoài được mạ một lớp chrome để tăng độ bền nên xung quanh thường có màu trắng.
  • Xéc măng ép: Còn gọi là xéc măng kín. Đó là vòng tròn thứ hai ở giữa, ngay cạnh vòng lửa xéc măng phía trên nó. Có hình dáng giống đèn xéc măng, cũng có mạ crôm hoặc không mạ crôm, màu xám đậm.

Dầu xéc măng là vòng cuối cùng, bên dưới hai vòng xéc măng khí. Được tạo thành từ 2 vòng thép mỏng ở bên ngoài và được siết chặt bằng vòng đàn hồi xuyên tâm ngay chính giữa. Vòng chặn hướng tâm là vòng được thiết kế để phay các rãnh, tạo thành các khe nhỏ trên bề mặt và tiếp xúc với thành trụ. Dầu xéc măng cũng được chia thành 2 loại chính bao gồm:

  • Xéc măng có lò-xo
  • Xéc măng loại 3 vòng

Xi măng là gì? Vật liệu và kết cấu chế tạo vòng piston - TRUNG TÂM KỸ THUẬT Ô TÔ THC

Công dụng của xéc măng

Xéc măng có 4 nhiệm vụ cơ bản sau:

  • Duy trì lực nén không khí giữa hai phần của piston và thành xi lanh.
  • Tạo màng dầu bôi trơn tối thiểu cần thiết để tránh trầy xước trong quá trình vận hành máy.
  • Chịu trách nhiệm truyền nhiệt từ piston đến xi lanh.
  • Ngăn chặn piston va vào thành xi lanh.

Tuy nhiên, mỗi loại xéc măng sẽ có những chức năng riêng biệt.

Công dụng của khí xéc măng:

  • Thường dùng để che buồng cháy, có chức năng ngăn cách hai không gian bên trong xi lanh (buồng đốt) với đáy buồng cháy.
  • Tạo độ kín cho không khí nén (do piston và đầu xi lanh tạo ra) bên trong buồng đốt để duy trì áp suất nén bên trong buồng, ngăn không cho không khí cháy từ đỉnh buồng cháy thoát ra phía dưới đáy dầu trong buồng đốt. phòng bên dưới. .
  • Kẹp giữ piston chắc chắn bên trong xi lanh.
  • Bằng cách truyền nhiệt từ piston qua thành xi lanh, xéc măng sẽ truyền phần lớn nhiệt từ đầu piston sang thành xi lanh rồi thoát ra nước làm mát hoặc gió để làm mát động cơ.

Công dụng của tàu chở dầu: Khi piston đi lên, dầu dưới cacte đi theo piston. Trục khuỷu quay, đẩy dầu xung quanh lên thành xi lanh giúp bôi trơn xi lanh, piston và các vòng piston và giảm ma sát của piston. Lúc này, thành xi lanh được phủ đầy dầu. Lúc này, một lớp nhớt sẽ đọng lại trên thành xi-lanh (phần xi-lanh nằm dưới buồng đốt). Chức năng chính của dầu xéc măng là loại bỏ lớp dầu bôi trơn còn sót lại trên thành xi lanh rồi xả vào phòng máy bên dưới.

Xi măng là gì? Công dụng và dấu hiệu của vòng piston bị hỏng

Trên đây là những thông tin về xéc măng là gì và công dụng của nó được chúng tôi tổng hợp mà bạn có thể tham khảo.

Bài viết liên quan