Xe Liên Doanh Là Gì? Có Nên Mua Xe Liên Doanh? Lời Khuyên Dành Cho Bạn

Việt Nam là quốc gia có số lượng người sử dụng xe máy thuộc top 4 thế giới. Dù là đất nước có lượng người sử dụng xe máy đông nhưng khi được hỏi về khái niệm phương tiện liên doanh , hầu hết mọi người đều thấy rất “lạ”. Vậy xe liên doanh là gì? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về chủ đề xe liên doanh nhé.

Xe liên doanh là gì? Những thông tin cần biết

Chúng ta hãy nói một chút về khái niệm liên doanh trước khi trả lời câu hỏi xe liên doanh là gì ? Khái niệm liên doanh đề cập đến một lĩnh vực hoạt động thương mại. Là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động liên doanh giữa hai hay nhiều đơn vị kinh doanh nhằm tạo ra công ty liên doanh hoặc sản phẩm liên doanh.

Vì vậy, xe liên doanh là sự kết hợp của hai hay nhiều đơn vị kinh doanh để tạo thành một dòng xe máy chung. Hiện nay, trên thị trường xe máy, ô tô tại Việt Nam có rất nhiều mẫu xe liên doanh. Nổi bật nhất phải kể đến dòng xe máy wave S 110 thuộc thương hiệu liên doanh Việt – Nhật – Hàn. Sự ra đời của dòng xe máy này mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn về mẫu mã xe máy cũng như giá thành sản phẩm. Đây là mẫu xe rất được ưa chuộng tại các tỉnh phía Bắc. Vì là sản phẩm hợp tác giữa các hãng nên Wave S 110 có thiết kế giống xe xịn nhưng giá bán khá chênh lệch. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người ưa chuộng xe liên doanh hơn.

Vậy điều gì khiến xe máy liên doanh lại có mức giá chênh lệch như vậy? Về bản chất, xe máy liên doanh là dòng xe máy được sản xuất bởi sự liên kết của hai hoặc nhiều công ty đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Trên thực tế, có 2 loại xe liên doanh: một loại là xe lắp ráp trong nước, loại thứ hai là xe liên doanh nhập khẩu.

Đối với xe lắp ráp trong nước, người mua và người bán thường chỉ cần sang tên xe và chỉ cần nộp thuế trước bạ. Đối với xe liên doanh nhập khẩu được miễn thuế, khi sang tên phải nộp thêm thuế nhập khẩu và thuế sử dụng đặc biệt nếu có (Nếu xe nhập khẩu trên 10 năm tuổi thì được miễn thuế nhập khẩu). Dòng xe này còn được gọi là xe tạm vì nhiều linh kiện của nó đến từ nhiều nơi khác nhau.

Nhờ thừa hưởng những ưu điểm lớn nhất của nhiều hãng, xe liên doanh có mẫu mã đẹp không kém xe chính hãng, cùng với đó là giá cả mềm mại. Vì lý do này, có rất nhiều câu hỏi đặt ra về việc liên doanh xe ô tô có tốt không? Đây là câu hỏi mà hầu hết người tiêu dùng nào cũng đặt ra khi tìm hiểu về thị trường xe liên doanh.

Bản chất của xe liên doanh không phải là “xấu”, không phải là kém chất lượng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, các chủ cửa hàng xe máy đang lợi dụng khái niệm xe liên doanh để tạo nên thương hiệu đẹp nhằm mục đích bán hàng nhanh. Thực tế, đây là những mẫu xe cũ được tân trang, thay linh kiện tại Trung Quốc rồi nhập về Việt Nam dưới danh nghĩa xe liên doanh nhằm tạo sự “sang trọng” và dễ thu hút khách hàng. Vì vậy, nó có tác động tiêu cực tới dòng xe liên doanh “thật sự”.

Có nên mua xe liên doanh?

Xe liên doanh được lợi dụng trên thị trường để lừa đảo khách hàng nên việc có nên mua xe liên doanh hay không phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự hiểu biết của bạn. Hãy để tôi cho bạn một số lời khuyên để áp dụng. Vì đây là xe “tạp chủng”  nên linh kiện của nó không rõ nguồn gốc và đến từ nhiều nơi khác nhau. Khi mua xe, bạn nhìn vào động cơ của xe để xác định đây có phải là xe liên doanh hay không. Tuy nhiên, nếu chưa có kinh nghiệm mua xe thì lời khuyên tốt nhất là bạn nên đến Head Honda hoặc Yamaha Town để mua xe chính hãng. Tuy giá thành cao nhưng nó giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng.

Nếu bạn thực sự muốn mua xe liên doanh thì mình sẽ chia sẻ thêm. Hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán xe liên doanh nên bạn có thể dễ dàng mua được xe liên doanh đã qua sử dụng. Nhưng bạn nên nhớ rằng dù bạn mua xe cũ hay xe mới thì cũng cần phải có giấy tờ rõ ràng. Nếu mua lại xe mà chủ xe báo mất giấy tờ, bạn nên hỏi kỹ về thủ tục sang tên hoặc cấp mới tại Phòng Cảnh sát giao thông địa phương để được hướng dẫn chi tiết.

Như vậy chúng ta đã giải đáp được khái niệm xe liên doanh là gì . Hy vọng bài viết này giúp mọi người hiểu thêm một chút về liên doanh xe máy, tìm hiểu về một thị trường xe mới. Xe liên doanh không xấu chỉ vì bị “lợi dụng” nên còn nhiều cái dở nên hãy cẩn thận.

Bài viết liên quan