Góc Camber Là Gì? Hướng Dẫn Cách Điều Chỉnh Góc Camber Chuẩn

Góc camber là góc đặt bánh xe trong toàn bộ các góc đặt bánh xe tiêu chuẩn trong hệ thống treo. Góc này ảnh hưởng đến hoạt động của bánh xe nên chủ xe chắc chắn phải biết điều này. Chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá góc Camber là gì và hướng dẫn bạn cách điều chỉnh góc bánh xe này sao cho chuẩn nhất.

Khái niệm góc Camber là gì?

Góc camber được hiểu là góc nghiêng của mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng của hệ thống treo. Về lý thuyết, bánh xe phải được định vị theo phương thẳng đứng sao cho bề mặt lốp luôn tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường. Tuy nhiên, so với trục của hệ thống treo, bánh xe tạo ra một góc và đây là tiêu chuẩn để đánh giá bánh xe có ở đúng vị trí hay không.

Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng cách

Nếu góc này cho kết quả dương, nghĩa là bánh xe hướng ra ngoài nhiều hơn và cần phải căn chỉnh lại. Ngược lại, góc camber âm nghĩa là bánh xe hướng vào trong với độ nghiêng nhất định.

Mọi người đang nghiên cứu góc này để phù hợp với các loại xe khác nhau. Ví dụ, góc dương này phù hợp với các xe có trục sau đặc vì nó cung cấp sự ổn định cho xe khi chở tải nặng. Nếu góc này âm, thì đỉnh bánh xe sẽ nghiêng vào trong, điều này sẽ được sử dụng trên các xe hiệu suất cao để giúp vào cua ổn định.

Trường hợp góc này bằng nhau có nghĩa là bánh xe hoàn toàn thẳng đứng, thường được sử dụng trên xe ô tô chở khách nhỏ. Bởi vì khi đó xe sẽ cân bằng và tạo ra độ mòn lốp đồng đều.

Hướng dẫn phân biệt góc camber dương, âm và bằng không

Khi đã hiểu được góc camber là gì, bạn có thể thấy nó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng xử lý và độ ổn định của xe. Vậy làm sao để biết được góc này là âm, dương hay bằng không? Chủ xe có thể theo dõi nội dung dưới đây để hiểu và phân biệt góc bánh xe này.

Góc camber dương

Khi bánh xe có góc camber dương, điều đó có nghĩa là mặt nghiêng của nó hướng ra ngoài. Điều này tạo ra sự ổn định cho khung xe vì xe hướng ra ngoài nhiều hơn. Ưu điểm của góc camber dương là người lái xe sẽ không phải dùng nhiều sức khi lái xe.

Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng cách

Ngoài ra, nếu xe hoạt động trên đường gồ ghề hoặc mặt đường không quá phẳng, góc camber dương cũng sẽ mang lại độ ổn định cao. Do đó, góc camber thường được sử dụng cho xe tải có đường khó hoặc nhiều hơn cho bánh trước.

Góc nghiêng âm

Khi bánh xe có góc camber âm, điều đó có nghĩa là bề mặt bánh xe hướng vào trong nhiều hơn. Chức năng của góc này giúp thực hiện các cú rẽ và góc ổn định. Hãy tưởng tượng rằng khi lốp xe nghiêng vào trong, xe sẽ đẩy góc rất tốt, và do đó những người lái xe ở tốc độ cao thường sẽ để góc này âm.

Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng cách

Góc là 0

Nếu góc này bằng 0 thì sẽ hạn chế được tất cả nhược điểm của hai góc trên là lốp xe nhanh mòn và xe vận hành không ổn định. Nếu độ chụm bánh xe bằng 0 thì xe vận hành ổn định, lốp xe mòn đều. Nhưng khi vào cua thì không an toàn hoặc khả năng chịu tải không tốt.

Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng cách

Tác động của góc nghiêng khi lái xe

Trong quá trình sử dụng ô tô, vị trí bánh xe có thể bị lệch do môi trường, đường sá, hao mòn, va chạm,… Nếu không phát hiện và điều chỉnh kịp thời, hệ thống treo nói chung và bánh xe nói riêng sẽ bị rung lắc và mất ổn định.

Việc duy trì góc camber bằng không là cần thiết đối với những chiếc xe không có nhiệm vụ chở hàng hoặc rẽ gấp ở tốc độ cao. Khi đó, độ mòn lốp cũng sẽ đồng đều hơn và tăng tuổi thọ của toàn bộ hệ thống 4 lốp.

Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng cách

Tuy nhiên, vẫn có những chủ xe muốn điều chỉnh góc camber sao cho dương hoặc âm tùy theo nhu cầu của mình. Hoàn toàn có thể, nhưng bạn sẽ phải chịu những tác động lớn đến lốp xe và hệ thống treo, đến độ bền của xe và khung gầm.

Hướng dẫn cách điều chỉnh góc nghiêng

Việc điều chỉnh góc camber trên xe ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống treo và khung gầm như đã đề cập. Nó cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn khi lái xe. Điều quan trọng cần lưu ý là việc căn chỉnh phải được thực hiện bằng máy móc bởi các kỹ thuật viên có trình độ.

Vì vậy, khi bạn muốn điều chỉnh góc bánh xe này, hãy đến gara để bảo dưỡng. Chủ xe chỉ cần biết các bước dưới đây để kiểm tra và đánh giá xem kỹ thuật viên có làm tốt công việc với chiếc xe của mình hay không.

Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng cách

  • Bước đầu tiên là kiểm tra thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để biết góc nghiêng phù hợp cho xe của bạn.
  • Bước hai xác định xem góc này có cần điều chỉnh không. Có thể thực hiện điều này bằng mắt khi kiểm tra mẫu mòn lốp hoặc sử dụng công cụ đo độ camber. Nếu cần điều chỉnh, hãy xác định vị trí bu lông điều chỉnh độ camber trên hệ thống treo.
  • Bước cuối cùng là nới lỏng các bu lông giữ hệ thống treo tại chỗ. Điều chỉnh góc camber đến cài đặt mong muốn bằng cách di chuyển hệ thống treo vào hoặc ra. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng công cụ điều chỉnh camber hoặc di chuyển cần điều khiển bằng tay

Điều quan trọng cần lưu ý là một số xe sẽ cần thêm các công cụ chuyên dụng để điều chỉnh góc nghiêng. Thông tin này có thể được tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng xe, chắc chắn sẽ được cung cấp.

So sánh điểm giống và khác nhau giữa góc Camber và góc Caster

Camber và Caster là các thuật ngữ được sử dụng trong hệ thống treo và góc bánh xe. Camber đề cập đến góc của bánh xe so với trục treo. Góc Caster đề cập đến góc của trục lái nhìn thẳng từ bên hông xe.

Góc Camber sử dụng chỉ số dương, âm hoặc bằng không trong khi góc Caster được đo bằng độ. Góc quay được xác định để xác định xem bánh xe nghiêng về phía sau xe hay nghiêng nhiều hơn về phía trước xe.

Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng cách

Cả góc Camber và Caster đều có tác động lớn đến hệ thống treo, lốp xe và khả năng xử lý và độ ổn định của xe. Việc căn chỉnh đúng các góc bánh xe này sẽ giúp chủ xe vận hành xe trơn tru và an toàn.

Góc camber đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và vận hành hệ thống treo nói riêng và xe ô tô nói chung. Hiểu được góc camber là gì sẽ giúp bạn sử dụng, bảo dưỡng và lái xe bền bỉ và thoải mái nhất. Chúng tôi sẽ cung cấp nhiều thông tin thú vị khác liên quan đến xe của bạn, hãy thường xuyên truy cập và theo dõi nhé!

Bài viết liên quan