Xe Pickup Là Xe Gì? Những Mẫu Xe Pickup Được Ưa Chuộng Nhất

Khi một chiếc SýUV với động cơ mạnh mẽ có thể vượt địa hình tốt nhưng kích thước lớn lại là nhược điểm, trong khi các mẫu xe thông thường lại quá “yếu” để đáp ứng nhu cầu về độ bám đường và khả năng chịu tải tốt hơn mẫu xe đa dụng của bạn thì hãy tham khảo dòng Pickup. Vậy xe Pickup là gì? Ưu nhược điểm của dòng xe này là gì? … hãy cùng khám phá mọi thông tin về dòng xe qua bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa xe Pickup là gì?

Xe Pickup, còn được gọi là Pickup truck, Minitruck, dịch nghĩa tiếng Việt là xe bán tải, xe tải nhỏ. Đây là dòng xe đặc biệt khi có kết cấu là sự kết hợp giữa xe tải và SUV. Xe thường có cabin kín và có thể chở được người vì có từ 2 – 6 chỗ ngồi. Xe luôn có cốp và ngăn đựng đồ phía sau riêng biệt, có thể dùng để chở người hoặc hàng hóa, vận chuyển phương tiện, chở hành lý,… tùy theo mọi nhu cầu của người sử dụng.

Xe Pickup về cơ bản sử dụng kết cấu khung gầm giống như những chiếc SUV cỡ lớn. Xe còn sở hữu động cơ mạnh mẽ, mang lại khả năng bám đường và chịu tải tốt, khả năng off-road tốt, độ bền cao hơn các loại xe đa dụng thông thường. Đồng thời, xe Pickup có thiết kế nhỏ gọn hơn so với các mẫu SUV cỡ lớn, được trang bị đầy đủ tiện nghi từ trong ra ngoài để khách hàng sử dụng.

Xe cộ lần đầu tiên xuất hiện ở châu Âu vào những năm 1930, là công cụ làm việc, vận chuyển hàng hóa của con người cho mục đích sử dụng cá nhân. Bước sang những năm 70, 80, dòng xe này được thiết kế với kích thước lớn hơn, mục đích sử dụng đa dạng hơn như vận chuyển hàng hóa, chở người v.v. Những mẫu xe đời đầu tuy tiện dụng nhưng lại tốn nhiều nhiên liệu nên không phải ai cũng có thể sở hữu được. .

Giai đoạn lịch sử là khi Ford chính thức ra mắt mẫu xe Ford F150 và nó nhanh chóng trở nên phổ biến ở Châu Âu cũng như trên toàn thế giới. Xe mạnh mẽ, bền bỉ, sức mạnh đáng kinh ngạc, thiết kế ấn tượng và mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn đáng kể.

Chiếc xe lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng một chiếc xe chở hàng nhỏ gọn hơn một chiếc xe tải thông thường. Sau nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô ngày càng thay đổi thiết kế, kết cấu để tiện nghi và tiện dụng hơn, đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng như: khoang ghế ô tô rộng hơn, khả năng nâng cấp cốp xe để chở được nhiều hàng hơn, tăng sự đẳng cấp và tiện nghi của nội thất xe,…

Những mẫu xe Pickup này như Sedan hay SUV đều có nhiều biến thể khác nhau, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng nhằm đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người dùng. Hiện nay, các loại xe còn được sử dụng với thiết kế đặc biệt để phục vụ chữa cháy, quân sự… cũng như vận chuyển người và hàng hóa thông thường.

Dòng xe Pickup là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Ưu và nhược điểm của xe Pickup là gì?

Đặc điểm chính của xe Pickup là thân xe được chia làm 2 khoang riêng biệt: khoang ngồi và khoang chở hàng dạng hở. Xe có khoang chở hàng khá rộng, động cơ mạnh mẽ, khung gầm cao tương tự các mẫu SUV. Xe có nhiều ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm của xe Pickup

  • Xe Pickup ra mắt là mẫu xe Pickup vẫn rất được ưa chuộng, đặc biệt là ở các nước Châu Âu bởi nó được thiết kế đa năng 2 trong 1: chở người và vận chuyển hàng hóa. Những người kinh doanh độc lập, có trang trại, nhà máy chế biến,… những gia đình thường xuyên phải vận chuyển nhiên liệu – nguyên liệu hoặc giao hàng,… với số lượng lớn rất phù hợp với mẫu xe Pickup này.
  • Nó giúp họ tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí thuê dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Tiếp theo, xe có giá tốt so với SUV là có lợi thế. Chiếc xe còn mang đến khả năng off-road và khả năng di chuyển không hề thua kém một chiếc SUV, thậm chí có thể vận chuyển người và hàng hóa tốt hơn rất nhiều.
  • Xe Pickup có khung gầm cao, chắc chắn, có thể leo dốc, đèo gồ ghề và địa hình hiểm trở mà không gặp khó khăn gì. Vì vậy, việc lựa chọn những chiếc xe Pickup để thay thế những chiếc SUV có khả năng vận hành tốt, bền bỉ và giá thành tốt hơn hiện đang được nhiều người ưa chuộng nhất.

Nhược điểm

Trước hết, hầu hết xe Pickup đều sử dụng động cơ Diesel nên ngồi trong khoang lái đôi khi có thể có mùi dầu khó chịu. Xe Pickup chỉ có cabin đôi (2 hàng ghế), chở được 2 – 5 người với hàng ghế sau khá hẹp không thể nằm được. Nó không thích hợp để chở hành khách đi đường dài, ngồi lâu dễ gây mệt mỏi và khó chịu.

Xe Pickup có kích thước lớn, khá cồng kềnh và khó di chuyển trong thành phố. Và xe có khả năng giảm xóc kém so với SUV, với những đoạn đường dốc và gồ ghề sẽ không được êm ái.

Dòng xe Pickup là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Những mẫu xe Pickup được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Xe Pickup được chia thành hai phần với kích thước khác nhau: lớn và nhỏ. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe cỡ nhỏ (Compact Pickup) được ưa chuộng nhất. Dưới đây là một số cái tên quen thuộc trên thị trường ô tô Việt Nam thuộc dòng xe này:

Ford Ranger

Ford Ranger là mẫu xe Pickup nhập khẩu từ Mỹ và rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Xe có thiết kế ấn tượng, mạnh mẽ, nam tính cùng nội thất và ngoại thất sang trọng. Xe sở hữu động cơ Diesel 3.2L 9 5 xi-lanh mạnh mẽ, công suất 200 mã lực, khoang chở hàng rộng 1,21m3, khoang lái với nhiều tính năng tiện lợi, an toàn cùng hệ thống giải trí đa dạng, thông minh.

Chevrolet Colorado

Thiết kế của Chevrolet Colorado là sự kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại, cơ bắp mạnh mẽ và hầm hố. Xe sở hữu động cơ Duramax turbo diesel 4 xi-lanh, dung tích 2,8L, sản sinh công suất 197 mã lực. Xe có trang bị tiện nghi hiện đại, nội thất tiện nghi chất lượng cao có thể tùy chỉnh mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng.

Mazda BT-50

Xe có kiểu dáng khỏe khoắn, năng động, với nhiều đường cong mềm mại để dễ nhìn hơn. Mazda BT-50 sở hữu động cơ Diesel Turbo 3.2L I5 Mz-CD, công suất tối đa 197 mã lực, mạnh mẽ, bền bỉ và giá thành hợp lý.

Mitsubishi Triton

Mẫu xe Pickup Triton có vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính nhưng lại có nhiều đường nét bo tròn mềm mại, không quá “cứng”. Xe có khoang hành khách và thùng chở hàng rộng rãi, trang bị động cơ Hi-Power 2.4L MIVEC, DI-D, sản sinh công suất 181 mã lực cùng nội thất hiện đại, tiện nghi.

Toyota Hilux

Toyota Hilux là một “làn gió mới” cho thị trường xe Pickup với vẻ ngoài sang trọng, đẳng cấp, ít “hung hãn” hơn. Xe có 2 lựa chọn động cơ là động cơ Diesel 2.4L, 4 xi-lanh hoặc động cơ Diesel 2.8L, 4 xi-lanh. Xe có công suất tối đa 147 – 174 mã lực. Xe còn được trang bị nội thất tiêu chuẩn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trên những hành trình dài.

Dòng xe Pickup là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn giải đáp được câu hỏi: “Xe Pickup là gì?” để hiểu rõ hơn về dòng xe này.

Bài viết liên quan