Off Road Là Gì? Xe Đạt Tiêu Chuẩn Offroad Có Những Đặc Điểm Gì?

Off Road là gì? Trong bài viết nàymong muốn mang đến cho người đam mê xe những thông tin cơ bản nhất cần biết khi bắt đầu dấn thân vào thú chơi Offroad tỷ đô.

Tìm hiểu Offroad là gì?

Dịch theo nghĩa đen, off-road là lái xe trên những con đường được làm bằng cát, sỏi, đá, lòng sông, tuyết hoặc các địa hình khó khăn khác. Khác với Ar-y-ffordd di chuyển trên những con đường bằng phẳng, Off-road được dùng làm tên gọi chung cho những địa hình xấu, là môn thể thao mạo hiểm dành cho những ai thích trải nghiệm cảm giác chinh phục.

Offroad là gì? Những điều cơ bản cần biết về Offroad? Ý nghĩa sau mỗi chuyến đi - Việt Thái 4x4 - Body Kit ô tô - Nâng đời xe ô tô - Độ xe bán tải

Khi đi off-road , bạn đi đến những khu vực không có đường cao tốc, thường chỉ có lối đi dành cho người đi bộ với địa hình không bằng phẳng và nguy hiểm. Một bên là đường đi bên sườn núi đủ rộng cho bánh xe máy, phía dưới là vực thẳm, sông sâu hay đường gập ghềnh đá gập ghềnh… Vì vậy, người lái xe cần phải rất có kinh nghiệm và thành thạo. điều hướng tơ lụa” nếu không bạn có thể gặp nhiều bất trắc và nguy hiểm.

Xe Offroad là gì?

Xe Offroad được coi là bất kỳ loại phương tiện nào có thể lái trên và trên bề mặt trải nhựa hoặc sỏi. Nó thường có đặc điểm là có lốp lớn với rãnh sâu, hở, hệ thống treo linh hoạt hoặc thậm chí là bánh xích.

Hiện nay, có rất nhiều loại xe Offroad hay còn gọi với tên gọi khác là  “xe bụi”  được thiết kế chuyên dụng cho mục đích di chuyển trên những con đường có địa hình gồ ghề.
So với xe chạy trên đường bằng, động cơ xe địa hình thường nhỏ hơn và nhẹ hơn. Đồng thời, sẽ có giảm xóc dài hơn, khoảng sáng gầm xe cao hơn, kết cấu chắc chắn với khung có trọng lượng nhẹ hơn và không có tấm ốp bổ sung để tránh hư hỏng, vỡ khi xe va chạm.

Ngoài ra, kích thước bánh xe Offroad còn lớn hơn bánh trước với đường kính thông thường lên tới 21 inch và bánh sau là 18 inch. Lốp xe địa hình thông thường được thiết kế với gai lốp lớn và thường được khóa chặt vào vành bằng khóa lốp hay còn gọi là khóa vành.

Xe Offroad có thể là bất kỳ phương tiện cơ giới nào được thiết kế hoặc sửa đổi để sử dụng trên đường địa hình. Xe Offroad rất được những người yêu thích phiêu lưu và thể thao hoan nghênh nhờ tính linh hoạt của chúng.

Các loại xe phục vụ nhu cầu off-road thường thấy ở Việt Nam bao gồm SUV và Pickups (xe bán tải) vì đặc điểm của các loại xe này là gầm cao, bánh to, khung xe chắc chắn, động cơ mạnh mẽ và thường có hệ dẫn động 4 bánh 4WD.

Offroad là gì? Những điều cơ bản cần biết về Offroad? Ý nghĩa sau mỗi chuyến đi - Việt Thái 4x4 - Body Kit ô tô - Nâng đời xe ô tô - Độ xe bán tải

Xe đạt tiêu chuẩn Offroad có đặc điểm gì?

  • Để có được lực kéo cần thiết cho khả năng chạy địa hình , xe phải sử dụng một bộ lốp địa hình loại tốt và bơm lốp đúng áp suất.
  • Chúng được thiết kế để bám trên các bề mặt như cát, đá, cỏ ướt hoặc bùn, trong khi lốp thông thường được thiết kế để chỉ bám trên mặt đường truyền thống.
  • Một số thương hiệu lốp xe địa hình được thế giới Offroad tin dùng tại Việt Nam như: Falken Tires , BF Goodrich cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo.
  • Hệ dẫn động bốn bánh ( 4WD hoặc 4×4): Khi bạn có bánh xe có độ bám đường tốt, trục trước và sau của bạn cần quay với tốc độ khác nhau khi bạn đi vòng quanh các góc cua.
  • Khi bạn chuyển sang 4WD, bộ vi sai cho phép các trục đó quay ở các tốc độ khác nhau sẽ đóng lại, khóa tốc độ của chúng lại với nhau. Điều này làm tăng gấp đôi khả năng của xe trong việc tận dụng lực kéo do lốp xe tạo ra.
  • Ngoài vi sai trung tâm 4WD, xe còn có thể có khóa vi sai trên một hoặc cả hai trục.
  • Bằng cách khóa tốc độ của bánh trái và bánh phải trên một trục với nhau, bạn đảm bảo rằng lực truyền tới trục đó phải làm quay cả hai bánh với tốc độ bằng nhau thay vì truyền toàn bộ lực tới bánh r ở cùng tốc độ.
  • Ở xe AWD thông thường, toàn bộ mô-men xoắn sẽ được truyền tới bánh xe quay nhanh nhất. Đây là bánh xe có độ bám ít nhất, là bánh xe dễ bị dính bùn, tuyết hoặc cát.
  • Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất thiết kế nhiều xe AWD với bộ vi sai trung tâm có thể đạt được một số khóa, sau đó truyền lực tới cả hai trục để tăng khả năng truyền lực tới lốp xe.

Offroad là gì? Những điều cơ bản cần biết về Offroad? Ý nghĩa sau mỗi chuyến đi - Việt Thái 4x4 - Body Kit ô tô - Nâng đời xe ô tô - Độ xe bán tải

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp Off Road là gì cùng đặc điểm xe đạt tiêu chuẩn Offroad. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan