ODO Ô Tô Là Gì? Phân Loại Và Cách Kiểm Tra Đồng Hồ ODO Đơn Giản

Bạn đã thường xuyên gặp thuật ngữ ODO ở đâu đó nhưng chưa biết ODO ô tô là gì? Trong ngôn ngữ của người Việt, ODO thường được gọi là đồng hồ tốc độ. Đây là thiết bị giúp đo quãng đường mà ô tô đã đi được từ lúc bắt đầu lăn bánh cho đến ngày nay. Vậy trên ô tô có bao nhiêu loại thiết bị ODO và có những cách nào giúp kiểm tra độ chính xác của ODO? Mời các bạn cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

ODO ô tô là gì?

ODO (Odometer) là đồng hồ đo tốc độ hoặc đồng hồ đo đường được trang bị cho ô tô và xe máy. Thuật ngữ ODO xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào những năm 1600. Ở Việt Nam, người ta thường gọi ô tô ODO là tốc độ và đơn vị tính cho ODO là km. Tuy nhiên, loại linh kiện này lúc bấy giờ chỉ được sử dụng cho các phương tiện thô sơ như xe ngựa.

Sau một thời gian, ODO đã được cải tiến để phù hợp sử dụng với các phương tiện sử dụng động cơ hiện đại như ô tô. Bằng cách theo dõi chỉ số ODO, người lái xe có thể biết được số km đã đi. Từ đó, họ sẽ dễ dàng tính toán, xác định thời điểm thích hợp để bảo dưỡng, bảo dưỡng chiếc xe của mình.

Phân loại ODO

Sau khi đã hiểu ODO là gì chúng ta cùng tìm hiểu về phân loại xe ô tô ODO nhé. Có 3 loại chính như sau:

  • ODO cơ học: Loại đồng hồ đo đường ô tô này hoạt động dựa trên cơ chế đơn giản của xe.
  • ODO tự động: Loại ODO này sử dụng các cảm biến và vi mạch tích hợp để đo quãng đường xe đang di chuyển mà không cần sự can thiệp của người lái.
  • ODO bán tự động: Đây là loại đồng hồ tích hợp tính năng ODO cơ và ODO tự động. Loại ODO này giúp người lái linh hoạt theo dõi, quan sát quãng đường đã di chuyển.

ODO là gì? Cách kiểm tra độ chính xác của ODO

Độ chính xác của đồng hồ ODO là bao nhiêu?

Hầu hết các ODO ô tô hiện nay đều hoạt động dựa trên nguyên tắc đếm số vòng quay của bánh xe để ước tính quãng đường mà xe đã đi được. Vì vậy, độ chính xác của đồng hồ đo ODO sẽ phụ thuộc vào mức độ hoạt động và tình trạng lốp xe ô tô. Khi ODO có dấu hiệu sai lệch số đo, bạn nên kiểm tra xem lốp có bị biến dạng, mòn so với kích thước tiêu chuẩn hay không. Ngoài ra, các xe đời cũ thường gặp lỗi đồng hồ ODO nhiều hơn các xe đời mới.

ODO là gì? Cách kiểm tra độ chính xác của ODO

Cách kiểm tra ô tô có bị tua ngược đồng hồ ODO

Những người có nhu cầu mua xe cũ thường quan niệm số km càng cao thì xe đã đi được càng nhiều và ngược lại. Hiểu được tâm lý này, nhiều đại lý cố tình tua lại đồng hồ ODO để có thể bán được xe với giá cao. Vậy làm cách nào để nhận biết xe ô tô bị mất đồng hồ ODO ? Dưới đây là một số cách kiểm tra ODO của xe ô tô đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe

Nếu bạn đang tìm cách nhận biết đồng hồ ODO trên ô tô của mình có bị tua lại hay không thì đây là giải pháp đầu tiên bạn có thể tham khảo. Khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe và biên lai thay nhớt để tránh mua phải xe ít đi. Hầu hết các xe đều có sổ bảo dưỡng và nhân viên bảo dưỡng sẽ ghi lại quãng đường đi được của xe tại thời điểm đó vào sổ này. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra quãng đường xe đã chạy giữa các lần bảo dưỡng. Đồng thời, bạn cần xem xét quãng đường đã đi đã tăng hay giảm đáng kể kể từ lần cuối xe bạn được bảo dưỡng. Từ đó, bạn quyết định xem số km hiện tại là phù hợp hay giả.

ODO là gì? Cách kiểm tra độ chính xác của ODO

Kiểm tra lịch sử xe và ODO

Kiểm tra lịch sử xe và ODO là một cách khác để kiểm tra xem xe có bị ODO ngược hay không. Thông qua phương pháp này, bạn có thể biết được thông tin về số km xe đã đi hoặc trước đó xe có gặp sự cố hay không. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu mục đích sử dụng ban đầu của chủ xe là cho gia đình, công ty hay dịch vụ vận tải. Điều này giúp bạn xác định được số km trung bình mà xe đã sử dụng.

ODO là gì? Cách kiểm tra độ chính xác của ODO

Đối với ô tô thông thường, số km trung bình ô tô đi được trong 1 năm là 15.000 – 20.000 km. Đối với xe sang hoặc xe thể thao, con số này có thể thấp hơn. Vì vậy, đối với những xe đã sử dụng trên 3 năm thì hiếm khi ODO chỉ chạy được khoảng 20.000 – 25.000 km. Nhờ đó, bạn có thể chắc chắn rằng chủ xe đã lên dây cót lại đồng hồ ODO để kiếm lời.

Kiểm tra bên trong, bên ngoài và hao mòn phụ tùng

Ngày nay, công nghệ sản xuất ô tô ngày càng được cải tiến. Đây cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho việc kiểm tra đồng hồ ODO của ô tô đã được lên dây hay chưa. Vậy giải pháp kiểm tra ODO là gì ? Đó là kiểm tra mức độ bên trong, bên ngoài và độ mòn của các bộ phận trên ô tô. Số km bình thường mà một chiếc ô tô đi được sẽ tỷ lệ thuận với độ hao mòn của nội, ngoại thất và các phụ tùng thay thế của xe. Vì vậy, qua việc đánh giá các yếu tố này, bạn có thể xác định được đồng hồ ODO của xe đã được lên dây hay chưa. Cụ thể như sau:

  • Kiểm tra nội thất: Bạn cần kiểm tra các bộ phận như bề mặt chất liệu ghế, công tắc, độ mòn của vô lăng, bàn đạp,…
  • Kiểm tra bên ngoài: Bạn sẽ kiểm tra sự khác biệt về màu sắc, lớp sơn hay tình trạng của vỏ xe.
  • Kiểm tra phụ tùng ô tô: Kiểm tra độ mòn của lốp, bề mặt đĩa phanh, ốc vít, tìm hiểu xem lốp đã từng được thay thế chưa,…
  • Kiểm tra gầm xe ô tô: Với gầm xe ô tô, bạn cần kiểm tra xem nó có bị rỉ sét, mục nát hay có vết lõm do đá ném gây ra hay không.

ODO là gì? Cách kiểm tra độ chính xác của ODO

Đưa xe đi kiểm tra

Hãy cùng đến với cách cuối cùng để kiểm tra đồng hồ ô tô ODO trong bài viết hôm nay nhé. Đây là cách đáng tin cậy và nhanh nhất nhưng tốn thời gian và chi phí. Đó là đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng chính hãng, uy tín để kiểm tra tình trạng hao mòn thực tế của xe. Cơ sở bảo dưỡng với đầy đủ trang thiết bị chuyên nghiệp sẽ giúp kiểm tra chính xác số km đã đi của xe. Vì vậy, bạn sẽ xác định chính xác đồng hồ ODO của xe có bị tua máy hay không.

ODO là gì? Cách kiểm tra độ chính xác của ODO

Các bước kiểm tra đồng hồ ODO

Cách kiểm tra trạng thái đồng hồ ODO trên ô tô không khó như bạn nghĩ. Vậy cách kiểm tra là gì và các bước kiểm tra ODO là gì ? Có 2 cách kiểm tra đồng hồ ODO: kiểm tra đồng hồ ODO và lái thử xe và kiểm tra một số giấy tờ liên quan. Để kiểm tra đồng hồ ODO và lái thử xe, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn hãy kiểm tra vị trí cài đặt ODO trên xe.
  • Bước 2: Sau đó, hãy thử cho xe chạy vài km xem các bộ phận trên xe có hoạt động tốt hay không.
  • Bước 3: Sau khi xác định đồng hồ ODO của xe vẫn hoạt động bình thường, bạn nhìn vào thông số hiển thị và nhập chi tiết. Đây là quãng đường ô tô đã đi được.

ODO là gì? Cách kiểm tra độ chính xác của ODO

Cách thứ hai là kiểm tra một số giấy tờ liên quan. Đầu tiên, hãy hỏi chủ xe những thông tin liên quan đến mục đích sử dụng xe. Ví dụ như một chiếc ô tô dùng để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình hay vận chuyển hành khách trong những chuyến đi dài,… Điều này sẽ giúp bạn đánh giá xem số km hiển thị trên ODO có hợp lý xét đến tần suất sử dụng của xe hay không. Cùng với đó, kiểm tra một số tài liệu có thể ghi lại số km xe đã chạy trong quá trình sử dụng trước đó. Chúng bao gồm:

  • Giấy tờ mua xe mới nguyên bản hoặc gói bảo hiểm mà xe tham gia: Những giấy tờ này sẽ giúp bạn xác định thời điểm bắt đầu sử dụng xe, những hư hỏng đã được sửa chữa hay thay thế…. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng đánh giá được thời gian, tần suất sử dụng xe có hợp lý với thông số khoảng cách hay không.
  • Chứng chỉ của Bộ GTVT: Thông thường các thông số đo ODO của ô tô đều được lưu trên chứng chỉ của Bộ GTVT. Bạn có thể dựa vào số km đã ghi để ước tính độ chính xác của số km được ODO hiển thị.
  • Các giấy tờ liên quan đến bảo dưỡng xe: Thông qua tem km hoặc biên lai thay nhớt, bạn có thể dễ dàng xác định được thời gian xe đã sử dụng.

Bài viết trên có một số thông tin về ODO ô tô là gì và những cách kiểm tra đồng hồ ODO đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Bài viết liên quan