Brake Trên Ô Tô Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lí Hoạt Động

Đối với các chuyên gia ô tô chắc chắn họ đã rất quen thuộc với thuật ngữ này nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của nó. Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết về brake trên ô tô là gì, cơ chế hoạt động và ứng dụng của nó.

Brake trên ô tô là gì?

Brake hay còn gọi là phanh là bộ phận quan trọng của phương tiện di chuyển, được thiết kế để làm chậm hoặc ngăn chặn chuyển động bằng cách hấp thụ năng lượng từ hệ thống chuyển động.

Nó là một yếu tố thiết yếu trên xe, giúp đảm bảo an toàn cho người lái xe khi tham gia giao thông trên đường. Hiện nay có 2 loại phanh được sử dụng phổ biến là phanh đĩa và phanh tang trống.

Brake là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những lưu ý

Các thuật ngữ liên quan đến brake

Combi brake

Combi brake (Combi brake System (viết tắt CBS)) là hệ thống phanh hoạt động dựa trên nguyên tắc tác dụng đồng thời lực phanh trực tiếp lên bánh trước và bánh sau của xe mô tô. Điều này giúp tăng lực dừng của hệ thống phanh, đảm bảo lực dừng lớn hơn. an toàn cho người lái bằng cách tránh tình trạng một bánh dừng lại trong khi bánh kia vẫn tiếp tục chuyển động.

Đèn brake

Đây là cảnh báo quan trọng trên ô tô, thường xuất hiện khi hệ thống phanh thủy lực gặp vấn đề như hư hỏng hoặc mất áp suất. Đèn này còn cảnh báo phanh tay hoạt động không hiệu quả. Khi nhận thấy đèn brake, người lái xe nên dừng xe an toàn và sử dụng phanh tay hoặc phanh máy (đối với xe số tay) để giảm tốc độ, đảm bảo an toàn.

  • Học các kỹ năng cần thiết để đi qua đường hầm một cách đơn giản, hiệu quả và an toàn.
  • Bỏ túi ngay bí quyết xử lý cửa sổ ô tô bị sương mù khi trời mưa trong chớp mắt.

Brake là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những lưu ý

Engine Brake

Nó là một hệ thống phanh động cơ quan trọng trên xe máy và ô tô. Đặc biệt trên xe mô tô, hệ thống này giúp giảm tốc độ một cách hiệu quả, đặc biệt là khi vào cua. Nguyên lý làm việc của động cơ brake trên xe máy thường khác với động cơ trên ô tô, nhất là khi nhiều xe máy sử dụng hộp số sàn, trừ một số ít xe sử dụng hộp số tự động.

Cấu tạo của brake

Hệ thống brake (phanh) hoàn chỉnh bao gồm cả phanh đĩa và phanh tang trống. Mỗi loại phanh có cấu tạo khác nhau, cụ thể:

  • Phanh đĩa là một bộ phận quan trọng của hệ thống, bao gồm các bộ phận như piston, kẹp phanh, má phanh và đĩa phanh. Các bộ phận này phối hợp với nhau tạo nên cơ cấu phanh chắc chắn và hiệu quả.
  • Phanh tang trống, là một bộ phận khác của hệ thống, bao gồm trống phanh, xi lanh phanh, má phanh và guốc phanh. Sự kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận này đảm bảo khả năng dừng xe an toàn và đồng đều.

Nguyên lý hoạt động của brake

Hệ thống brake (phanh) hoạt động khi người điều khiển phương tiện muốn phanh thì nhấn bàn đạp phanh từ đó tạo ra sự gia tăng áp suất dầu trong ống dẫn dầu. Đồng thời, xi lanh bánh xe cũng tăng áp suất, đẩy piston phanh và má phanh vào đĩa phanh. Quá trình này cho phép đĩa phanh và moay ơ bánh xe giảm tốc độ theo ý muốn của người lái, thậm chí dừng hẳn trên đường nếu cần thiết.

Trong trường hợp trống phanh, nguyên lý cũng tương tự vì xi lanh đẩy guốc phanh vào trống, do đó làm bánh xe chậm lại. Có thông tin cho rằng trước đây hệ thống phanh có thiết kế khá thô sơ. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển và cải tiến, hệ thống phanh đã trở nên thiết thực và hiện đại hơn đáng kể.

  • Cách lái xe số sàn: biển báo, thao tác và kinh nghiệm thực hiện
  • Cách lái xe số tự động và kinh nghiệm lái xe số tự động từ ổ cứng

Brake là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những lưu ý

Các loại brake phổ biến

Hiện nay, liên quan đến brake, có rất nhiều loại phanh brake phổ biến bao gồm phanh cơ, phanh thủy lực, phanh áp suất, phanh điện, phanh đỗ và phanh khẩn cấp. Cụ thể:

  • Phanh cơ hoạt động bằng cách đưa hai bề mặt lại với nhau để tạo ra ma sát. Phanh cơ này bao gồm phanh tang trống và phanh đĩa, mỗi loại đều có vai trò quan trọng trong việc dừng xe.
  • Có hai loại phanh thủy lực: phanh thủy lực một mạch và phanh thủy lực hai mạch. Các thành phần của hệ thống này hoạt động dựa trên áp suất thủy lực và tuân theo nguyên lý Pascal.
  • Phanh điện sử dụng cảm biến điện trở để đo và tính toán lực tác động của hệ thống thủy lực. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và độ chính xác của hệ thống.
  • Phanh áp lực sử dụng hệ thống khí nén để kích hoạt phanh, lợi dụng áp suất không khí để tạo ma sát và dừng xe.
  • Phanh tay là một hệ thống đặc biệt cho phép xe đứng yên ở một vị trí cố định dù trên địa hình bằng phẳng hay nghiêng.
  • Phanh khẩn cấp cũng tương tự như phanh tay, được sử dụng tùy theo tình huống dừng xe cụ thể. Việc sử dụng phanh khẩn cấp hay phanh đỗ phụ thuộc vào các yếu tố như điều kiện đường xá và tốc độ di chuyển của xe.

Brake là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những lưu ý

Một số lưu ý quan trọng cần biết khi sử dụng brake

Để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tối ưu, người dùng nên chú ý một số điểm quan trọng.

  • Bảo trì brake thường xuyên: Một trong những điều quan trọng cần lưu ý khi sử dụng brake là bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ. Hệ thống phanh cần được làm sạch và bảo dưỡng định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ, góp phần đảm bảo hoạt động bình thường của các bộ phận.
  • Dừng lại khi phát hiện có sự cố: Khi đèn brake sáng, người vận hành cần đặc biệt chú ý đến hai trường hợp. Nếu xe vẫn đang ở chế độ phanh đỗ thì phải hạ phanh trước khi tiếp tục lái xe. Nếu hệ thống phanh có vấn đề, hãy dừng xe và kiểm tra thay vì tiếp tục lái xe mà không kiểm tra.
  • Gọi trợ giúp và sửa chữa: Khi đèn brake sáng có thể là dấu hiệu phanh bị mòn, thiếu dầu hoặc đường ống dẫn dầu bị rò rỉ. Trong trường hợp này, người dùng nên dừng xe và liên hệ ngay với dịch vụ cứu hộ ven đường, sau đó đưa xe về gara để kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Phanh là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những lưu ý

Như vậy brake trên ô tô là gì đã được giải thích chi tiết trong bài viết cùng với những thông tin liên quan. Mong rằng chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về brake trên ô tô của mình.

Bài viết liên quan