Xe Hybrid Là Gì? Những Dòng Xe Hybrid Trên Thị Trường Hiện Nay

Xe hybrid là loại xe thân thiện với môi trường, sử dụng kết hợp động cơ điện và động cơ xăng, giúp mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm lái tuyệt vời mà vẫn giảm được lượng khí thải thải ra từ động cơ. Hãy cùng tìm hiểu thêm về xe hybrid là gì, cấu tạo xe hybrid, các loại động cơ xe, ưu nhược điểm và nhiều thông tin hữu ích khác qua bài viết dưới đây.

Xe hybrid là gì?

Xe hybrid hay còn gọi là xe hybrid là sản phẩm được tạo ra từ sự kết hợp của hai hệ truyền động, bao gồm động cơ xăng và động cơ điện. Điểm nổi bật của xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và có động cơ mạnh mẽ.

Xe hybrid là gì? Phương pháp làm việc của xe hybrid | Toyota

Các loại động cơ hybrid

Xe hybrid được phân thành ba loại cơ cấu truyền động cơ bản, bao gồm: hybrid nối tiếp, hybrid song song và hybrid kết hợp.

Hybrid nối tiếp

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được dẫn động trực tiếp từ động cơ điện. Trong khi đó, động cơ đốt trong chỉ có nhiệm vụ sạc pin và cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

  • Ưu điểm: Động cơ xăng chỉ có thể sử dụng thay cho động cơ điện khi xe chạy đường dài. Điều này giúp tận dụng tối đa nhiên liệu, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.
  • Nhược điểm: Ắc quy có dung lượng và kích thước lớn do động cơ điện đóng vai trò truyền tải điện năng chính. Vì vậy, động cơ xăng dễ rơi vào tình trạng quá tải khi phải làm việc liên tục để cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy và mô tơ điện.

Hybrid song song

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được dẫn động trực tiếp bởi động cơ điện và động cơ đốt trong. Bộ điều khiển trung tâm sẽ tự thiết lập khi 2 động cơ hoạt động cạnh nhau và khi nào động cơ hoạt động độc lập.

  • Ưu điểm: Xe sẽ có công suất cao hơn vì có 2 nguồn truyền lực. Ắc quy có dung lượng và kích thước không quá lớn, giúp giảm áp lực cho động cơ xăng.
  • Nhược điểm: Giá thành sản xuất cao do hệ thống có cấu trúc phức tạp.

Hybrid kết hợp

Đúng như tên gọi, đây là sự kết hợp giữa hệ thống động cơ hybrid nối tiếp và song song, giúp phát huy tối đa điểm mạnh và khắc phục nhược điểm của cả hai loại động cơ. Ngày nay, hybrid hybrid được sử dụng rộng rãi trong sản xuất xe hybrid.

Xe hybrid là gì? Phương pháp làm việc của xe hybrid | Toyota

Những dòng xe hybrid trên thị trường hiện nay

Xe hybrid có tổng cộng 4 loại khác nhau, bao gồm: full hybrid, Mild hybrid, Plug-in hybrid, Range Extender hybrid.

Full hybrid

Full hybrid (hay còn gọi là xe hybrid song song) là loại xe hybrid sử dụng động cơ điện và động cơ đốt trong riêng lẻ hoặc kết hợp. Khi tự hoạt động, động cơ điện chỉ có thể di chuyển quãng đường ngắn ở tốc độ thấp đến trung bình do dung lượng pin có hạn. Tuy nhiên, pin sẽ được sạc đầy nhanh chóng bằng cách lấy năng lượng từ chính động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong không chỉ đóng vai trò truyền năng lượng cho xe mà còn cung cấp năng lượng để pin luôn được sạc đầy.

Đối với xe Full hybrid, mô tơ điện sẽ hoạt động riêng lẻ khi xe mới khởi động và ở chế độ không tải. Khi xe bắt đầu di chuyển, bộ điều khiển sẽ quyết định xe sẽ chỉ hoạt động bằng điện, xăng/dầu hay kết hợp cả hai.

  • Ở tốc độ thấp và đạp nhẹ chân ga, xe thường sử dụng động cơ điện.
  • Ở tốc độ thấp, đạp mạnh chân ga sẽ kích hoạt động cơ đốt trong giúp xe tăng nhanh tốc độ.
  • Ở tốc độ không đổi 50 – 60 km, động cơ đốt trong sẽ tự động ngắt, mô tơ điện tiếp tục hoạt động.

Có thể thấy, đối với xe Full hybrid, động cơ điện hoạt động liên tục kể từ thời điểm xe bắt đầu xuất phát. Ngược lại, động cơ xăng chỉ hỗ trợ khi xe cần lực bám nhiều như tăng tốc hay tham gia giao thông tốc độ cao.

Mild hybrid

Xe Mild Hybrid (hay còn gọi là MHEV – xe Mild Hybrid) là loại xe hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, mô-tơ điện trên MHEV chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong chứ không thể hoạt động riêng biệt như một chiếc Full Hybrid.

Trong trường hợp xe bị ngập nước, phanh hoặc dừng đột ngột, mô tơ điện sẽ cho phép động cơ đốt trong tắt tạm thời và khởi động lại nhanh chóng ngay sau đó. Cùng với đó, động cơ điện còn giúp tăng lực kéo cho động cơ đốt trong bằng cách tạo ra công suất. Pin của động cơ điện sẽ được sạc đầy nhanh chóng bằng cách phanh.

Xe Mild hybrid sẽ có giá thành sản xuất thấp hơn Full hybrid vì cấu tạo động cơ của MEHV không phức tạp như Full hybrid. Tuy nhiên, xe sử dụng hệ thống MEHV vẫn có thể tiết kiệm tới 10 – 15% nhiên liệu.

Plug-in hybrid

Xe plug-in hybrid (hay còn gọi là PHEV – xe plug-in hybrid) là loại xe hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong. Pin của động cơ điện được sạc đầy bằng cách kết nối với dòng điện bên ngoài thông qua phích cắm.

Nguyên lý hoạt động của Plug-in hybrid cũng tương tự như Full hybrid. Xe có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện và chỉ sử dụng động cơ đốt trong làm động lực đẩy trong trường hợp xe hết pin. Hơn nữa, nhờ dung lượng pin lớn, PHEV có thể di chuyển quãng đường dài hơn các loại xe hybrid khác.

Xe plug-in hybrid ghi điểm nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa tận dụng tốt lợi thế này khi sử dụng PHEV như một chiếc xe chạy xăng thông thường. Điều này có thể tốn kém hơn vì xe plug-in hybrid có khối lượng lớn hơn xe thông thường nên xe cũng sẽ cần sử dụng nhiều nhiên liệu hơn để vận hành.

Xe hybrid là gì? Phương pháp làm việc của xe hybrid | Toyota

Trên đây là những thông tin liên quan đến xe hybrid là gì. Khách hàng quan tâm có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm.

Bài viết liên quan