Taplo Là Gì? Tìm Hiểu Các Loại Đồng Hồ Trên Taplo Ô Tô Chi Tiết

Taplo là bộ phận quan trọng nằm ở khoang hành khách và chứa rất nhiều thông tin liên quan trực tiếp đến cảnh báo an toàn khi di chuyển bằng ô tô. Vì vậy, khi bắt đầu học lái xe bạn cần hiểu rõ các thông số, ký hiệu trên bảng đồng hồ để lái xe an toàn hơn. Vậy Taplo là gì? Hãy cùng tìm hiểu về các ký hiệu, biểu tượng trên bảng đồng hồ ô tô qua bài viết sau đây.

Taplo là gì?

Bảng đồng hồ ô tô hay bảng Taplo trung tâm là bộ phận nằm ngay bên dưới vô lăng, bao gồm các đồng hồ đo và đèn cảnh báo cho người lái khi di chuyển. Việc hiểu rõ các ký hiệu, ký hiệu trên bảng đồng hồ là điều cần thiết cho người mới học lái xe.

Thông tin hiển thị trên bảng đồng hồ có thể khác nhau giữa các hãng xe, dòng xe, mẫu xe,… Tuy nhiên, nhìn chung bảng đồng hồ ô tô bao gồm các loại đồng hồ cơ bản sau:

  • Đồng hồ tốc độ (đồng hồ tốc độ)
  • Đồng hồ hiển thị vòng tua động cơ
  • Đồng hồ đo nhiên liệu
  • Đo nhiệt độ nước làm mát động cơ

Taplo là gì? Các loại đèn cảnh báo và ý nghĩa 40 ký hiệu trên bảng đồng hồ ô tô | Toyota

Tìm hiểu các loại đồng hồ trên taplo ô tô

Mỗi chiếc đồng hồ có nhiệm vụ đo các thông số khác nhau, mỗi thông số đều có ý nghĩa khác nhau. Người lái xe cần phải tuân thủ các thông số này một cách thường xuyên để đảm bảo xe di chuyển ổn định và có thể dễ dàng ứng phó nhanh chóng khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Taplo là gì? Các loại đèn cảnh báo và ý nghĩa 40 ký hiệu trên bảng đồng hồ ô tô | Toyota

Đồng hồ đo tốc độ (công tơ mét)

Đồng hồ tốc độ hay còn gọi là đồng hồ tốc độ là thiết bị có nhiệm vụ đo tốc độ tức thời của xe đang chuyển động, giúp người lái xe có thể kiểm soát tốc độ một cách hợp lý nhất. Đồng hồ tốc độ có mặt số lớn nhất hiển thị trên bảng đồng hồ nên khá dễ nhận biết. Đơn vị đo của đồng hồ tốc độ ở Việt Nam thường được hiển thị là km/h, ở một số nước khác có thêm đơn vị dặm/giờ. Ngoài ra, tốc độ của xe sẽ hiển thị 2 chỉ số:

  • ODO: quãng đường xe đã đi được kể từ khi xe lăn bánh lần đầu
  • TRIP: khoảng cách đo được trong một chuyến đi

Taplo là gì? Các loại đèn cảnh báo và ý nghĩa 40 ký hiệu trên bảng đồng hồ ô tô | Toyota

Đồng hồ hiển thị vòng tua máy

Đồng hồ hiển thị vòng tua động cơ thường nhỏ và nằm cạnh đồng hồ tốc độ. Đồng hồ này sẽ hiển thị số vòng quay trục khuỷu động cơ hiện tại, đơn vị đo thông thường trên hầu hết các loại xe là 1.000 vòng/phút. Nghĩa là khi các kim đồng hồ chỉ 1, 2, 3,… sẽ tương ứng với các vòng tua 1.000 vòng/phút, 2.000 vòng/phút, 3.000 vòng/phút,…

Khi kim đồng hồ chỉ số màu đỏ (thường là 6,7 trở lên) nghĩa là tốc độ động cơ đã đạt giới hạn, bạn cần giảm ga hoặc tăng số để xe chạy ổn định, tránh hư hỏng động cơ.

Đồng hồ đo nhiên liệu

Hầu hết bảng đồng hồ ô tô đều có đồng hồ đo nhiên liệu giúp tài xế biết được mức nhiên liệu hiện tại của xe. Thông số này thường được gọi là F (Đầy) và E (Rỗng) tương ứng với mức nhiên liệu đầy và sắp hết. Nhờ các thông số hiển thị trên đồng hồ đo nhiên liệu, người lái có thể dễ dàng ước tính được quãng đường đã đi cũng như thời gian xe cần đổ xăng.

Đo nhiệt độ nước làm mát động cơ

Tương tự như màn hình đồng hồ đo nhiên liệu, H(Nóng) và C(Lạnh) là những quy ước phổ biến trên đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát động cơ.

  • Nếu kim nhiệt độ nước làm mát động cơ ở giữa và nghiêng về phía C nghĩa là động cơ đang ở trạng thái bình thường.
  • Nếu kim nhiệt độ nước làm mát động cơ hướng về phía H, điều đó có nghĩa là động cơ rất nóng và hệ thống làm mát có thể đang gặp sự cố. Lúc này, bạn nên tắt máy xe và gọi hỗ trợ từ đại lý ủy quyền gần nhất để tránh hư hỏng động cơ.

Lỗi cảnh báo ánh sáng

Ngoài đồng hồ đo, bảng đồng hồ của xe còn được trang bị đèn cảnh báo lỗi. Khi xe gặp vấn đề, đèn cảnh báo lỗi sẽ hiển thị cho bạn những việc cần làm tiếp theo. Vì có rất nhiều ký hiệu cảnh báo nên để đảm bảo các bộ phận hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ cho xe bạn cần hiểu đúng ý nghĩa của các đèn cảnh báo này.

Tổng hợp các biểu tượng trên taplo ô tô

Hiện nay, có tới 64 biểu tượng cảnh báo trên bảng đồng hồ ô tô trên một số mẫu xe.

Taplo là gì? Các loại đèn cảnh báo và ý nghĩa 40 ký hiệu trên bảng đồng hồ ô tô | Toyota

Giữa các hãng xe và mẫu mã sẽ có số lượng, kiểu dáng đèn cảnh báo khác nhau. Với những người lái xe lần đầu làm quen với Toyota, bạn cần nắm rõ 40 ký hiệu cơ bản sau (không bao gồm các ký hiệu trên các mẫu xe đặc biệt)

Taplo là gì? Các loại đèn cảnh báo và ý nghĩa 40 ký hiệu trên bảng đồng hồ ô tô | Toyota

Trên đây là những thông tin cơ bản về Taplo là gì, các ký hiệu cần lưu giữ trên bảng đồng hồ ô tô. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan