Da Nappa Là Gì? Những Loại Da Nappa Sử Dụng Phổ Biến Ở Việt Nam

Da Nappa thường được sử dụng trong các sản phẩm cao cấp như xe hơi hạng sang, thời trang hàng hiệu và các mặt hàng xa xỉ khác. Vậy da Nappa là gì? Lý do gì khiến da nappa được ưu tiên sử dụng trên những sản phẩm cao cấp như vậy? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Da nappa là gì?

Da Nappa được hiểu đơn giản là loại da tốt, mịn, rất thoáng khí và đặc biệt khi sờ vào có độ đàn hồi tốt.

Da Nappa được biết đến và sử dụng rộng rãi nhưng đây không phải là loại da ổn định. Vậy da nappa là gì? Nappa là thuật ngữ chung trong ngành da, nó là nhóm các loại da và có tính chất cao cấp hơn các loại da khác.

Về cơ bản, da Nappa là da hoàn toàn tự nhiên, không pha trộn da nhân tạo ép. Da Nappa thường được làm từ da của các loài động vật nhỏ, chủ yếu là cừu. Trước đây, da Nappa thường được sử dụng trong các sản phẩm như túi xách, ví, quần áo… Nhưng sau này, với nhiều ưu điểm về chất lượng, da Nappa còn được sử dụng để làm nội thất ô tô cho các hãng xe nổi tiếng như Audi, BMW, Porsche, Mercedes…

Cái tên Napa đến từ đâu?

Khoảng năm 1875, một thợ thuộc da tên là Emanuel Manasse đã tạo ra da nappa. Công ty đồ da mà ông Emanuel làm việc có trụ sở tại Nappa (bang California, Mỹ). Thế là cái tên “Da nappa” ra đời.

Da nappa có phải da thật không?

Với định nghĩa trên “da hoàn toàn tự nhiên, không pha trộn da ép nhân tạo” có thể khẳng định da nappa chắc chắn là da thật.

Những loại da Nappa thường được sử dụng ở Việt Nam

Da bò Nappa

Da bò nappa là gì? Da thật, được thuộc từ da bò thô. Loại da này có độ đàn hồi tốt, sờ vào rất mát và có cảm giác sang trọng nên rất được ưa chuộng.

Da Nappa Là Gì? Cách Nhận Biết Da Bò Nappa Và Da Nappa Công Nghiệp

Thường được sử dụng trong thời trang nam như ví da nam, giày tây… Các sản phẩm này rất bền, có bề mặt da đẹp và sang trọng.

Da nappa công nghiệp

Đây là sản phẩm của ngành gia công giả da, có đặc điểm tương tự da nappa bò nhưng độ bền kém, dễ nhận biết bằng mắt thường. Da nappa công nghiệp thường được sử dụng cho những sản phẩm có giá thành rẻ.

Ưu điểm của da nappa công nghiệp là chi phí thấp, sản xuất hàng loạt nhanh chóng, thân thiện với động vật và hạn chế săn bắt động vật để lấy da.

Cách nhận biết da bò nappa và da nappa công nghiệp

Cách nhận biết rất đơn giản:

  • Sự khác biệt lớn nhất là sự mềm mại. Chỉ cần cảm nhận bằng tay, bạn có thể thấy chúng mềm hơn, chắc hơn và màu sắc đẹp hơn. Ngoài ra, da bò nappa sẽ có thêm một lớp xịt ở bên ngoài, giúp dễ dàng vệ sinh hơn so với da thường. Độ bóng thêm cũng làm cho da nappa cực kỳ mịn màng và thoải mái.
  • Một điều nữa là da bò nappa có mùi da thật nồng nặc, trong khi da nappa công nghiệp lại có mùi nylon và nhựa khó chịu.

Da nappa được sản xuất như thế nào?

Để tạo ra da nappa từ da thô phải trải qua quá trình thuộc da. Quy trình thuộc da Nappa bao gồm 25 bước và có thể mất từ vài ngày đến vài tháng tùy theo mục đích sử dụng. Để càng lâu thì chất liệu da càng tốt.

Da Nappa thường được nhuộm bằng quy trình thuộc da crom chỉ mất vài ngày. Quá trình này nổi tiếng vì tạo ra các sản phẩm bền và đẹp.

Thuộc da bằng Chrome cũng giữ được kết cấu tự nhiên của da và giữ được màu sắc tương đối tốt. Kỹ thuật nhuộm thường sẽ cho ra nhiều màu sắc khác nhau. Kỹ thuật nhuộm bao gồm: Nhuộm tự nhiên, nhuộm bột màu và đánh bóng.

Đặc điểm của da nappa

Nhờ những đặc tính tốt nên da nappa được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, nó cũng có một vài nhược điểm nhỏ. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của da nappa.

Lợi thế

Da nappa có tốt hay không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Và tất nhiên câu trả lời sẽ là tốt, thậm chí là rất tốt. Nó được thể hiện qua các tiêu chí sau:

Da Nappa Là Gì? Cách Nhận Biết Da Bò Nappa Và Da Nappa Công Nghiệp

Da Nappa rất mềm và mịn

Được làm từ da bò, da bê và da cừu, nappa thừa hưởng đặc tính mềm mại cực cao từ các loại da này. Mặt khác, quy trình thuộc da công nghệ cao còn mang lại cho da nappa độ mềm mại, mịn màng nhất định.

Tính thẩm mỹ cao

Da Nappa có độ đàn hồi tốt và rất ít nếp nhăn. Đây là tính năng phù hợp để sử dụng trong các sản phẩm thời trang và nội thất. Da Nappa thường xuất hiện trên các sản phẩm của các thương hiệu thời trang lớn như Louis Vuitton, Gucci, Dior… hay các thương hiệu xe hơi hạng sang như Porsche, BMW, Audi,…

Độ bền cao

Nappa là loại da Full Grain nên bám dính rất tốt, có khả năng “thở” và giữ ẩm tốt. Khả năng “thở” là do trên bề mặt da nappa có các lỗ chân lông mở và thoáng. Vì vậy, da nappa rất bền, ít bị ảnh hưởng bởi môi trường, càng sử dụng lâu thì bề mặt càng đẹp và sáng bóng. Đặc biệt, các vết nứt, kẽ hở hiếm khi xảy ra.

Nhược điểm

Giá cao (da bò nappa)

Đây đơn giản là loại da cao cấp, được làm từ da thật. Quá trình thuộc da tương đối phức tạp và tốn nhiều thời gian nên giá da nappa khá cao. Sử dụng loại da này thực sự thể hiện được câu nói “đáng đồng tiền bát gạo”.

Dễ hư hỏng khi tiếp xúc với nước

Hầu hết da thật đều có khả năng thấm hút tốt do có nhiều lỗ chân lông. Khi nước và bụi bẩn tích tụ trên da sẽ dễ bị mục nát, ẩm mốc và có mùi khó chịu. Vì vậy, hãy hết sức cẩn thận khi vệ sinh và sử dụng các sản phẩm da nappa.

Có thể tạo mùi nếu không giữ vệ sinh tốt

Nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ bị nhiễm ẩm và bụi bẩn trên da.

Cách bảo quản và làm sạch da nappa

Da Nappa Là Gì? Cách Nhận Biết Da Bò Nappa Và Da Nappa Công Nghiệp

  • Để sản phẩm da nappa có tuổi thọ lâu nhất có thể, bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Da Nappa không nên để ở những nơi ẩm ướt vì nó dễ hút ẩm.
  • Tránh đi mưa hoặc bị ướt. Nếu chẳng may bị dính nước, hãy nhanh chóng lau bằng vải sạch (nếu có giấy thấm thì càng tốt) và phơi khô ở nơi thoáng gió.
  • Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn nên sử dụng dung dịch dành riêng cho da nappa. Không sử dụng hóa chất, chất tẩy rửa mạnh.
  • Nếu da nappa lâu ngày không sử dụng thì nên bọc trong giấy báo. Báo hút ẩm tốt.
  • Không nên cho đồ da vào túi nhựa vì sẽ làm khô da.

Vật là bài viết đã giải đáp da Nappa là gì? Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Bài viết liên quan