Xe Ô Tô 2 Cầu Là Gì? Đánh Giá Ưu, Nhược Điểm Của Xe Ô Tô 2 Cầu

Xe ô tô 2 cầu là gì? Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm này chưa? Trục xe nghe có vẻ khó hiểu nhưng thực ra nó chính là trục kết nối hai cầu xe lại với nhau, điểm khởi đầu của sự kết nối thiết kế khung. 1 xe 2 cầu, 2 xe 4 cầu. Đúng vậy, chúng tôi đoán là bạn đã hiểu rồi nhưng chi tiết và chân thực hơn. Hãy đọc bài viết sau nhé!

Thông tin chung về xe ô tô 2 cầu

Xe 2 bánh là gì? Khám Phá Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Loại Xe Này

Ô tô dẫn động 2 cầu tương ứng với 2 trục nối và được nối với khung xe bằng các bộ ống nối khác, tạo thành hệ thống truyền động giữa 4 cầu xe với nhau. Đây là mô hình thiết kế được phát minh vào năm 1895 bởi Frederick William Lanchester.

Đây là một trong những phát minh vĩ đại trong lĩnh vực vận tải của con người. Mang lại một bước tiến khổng lồ cho nền kinh tế của nhân loại. Với tính năng kết nối và lắp đặt hỗ trợ di chuyển mượt mà, linh hoạt. Từ đó hỗ trợ vận chuyển, lưu thông tốt hơn.

Cầu xe ô tô là gì?

Để hiểu rõ hơn về xe 2 cầu là gì thì trước hết chúng ta cần tìm hiểu về cầu ô tô. Trục xe, trong bối cảnh ô tô, là một bộ phận quan trọng của hệ thống truyền động, giúp truyền chuyển động từ động cơ đến các cầu xe. Bên trong trục chứa hệ thống cầu răng là bộ vi sai nối hai đầu với hai trục. Sau đó kết nối với động cơ bằng các kết nối dọc. Bộ vi sai giúp các cầu xe hoạt động độc lập không quay cùng lúc giúp xe giữ thăng bằng.

Từ đó có thể thấy trục xe là bộ phận quan trọng của mỗi chiếc ô tô. Tùy theo thiết kế, yêu cầu của người kỹ sư và hãng, ô tô sẽ được sản xuất với 3 loại trục khác nhau:

  • Xe có 1 cầu trước
  • Xe có 1 cầu sau
  • Ôtô có cả hai trục

Cấu tạo xe ô tô 2 cầu

Xe 2 bánh là gì? Khám Phá Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Loại Xe Này

Trục ô tô chứa nhiều bộ phận quan trọng như cầu răng, cầu xe, cầu xe và hệ thống trục chịu trách nhiệm di chuyển từ động cơ đến các cầu xe. Các thành phần này được kết hợp trong một hoạt động phối hợp để đảm bảo hiệu suất cao và độ ổn định khi di chuyển.

  • Đầu tiên là bộ phận trục các đăng dùng để truyền công suất cuối cùng bao gồm bộ cầu răng chính và cầu răng thụ động được nối với nhau. Bộ truyền động và mô-men xoắn nằm giữa hộp số và bộ vi sai đóng vai trò là trục nối khớp các đăng và bộ phận hình trụ. Khi có lực tác động thì lực đó sẽ bị tiêu tán làm giảm chấn động quay và tăng mô men xoắn.
  • Bộ vi sai: như đã đề cập ở trên, nó được sử dụng để lắp đặt và cố định các cầu răng hành tinh. Khi sử dụng thường xuyên hoặc vận hành quá lâu, nắp vi sai rất dễ bị nứt nên chủ xe cần chú ý kiểm tra sớm để sửa chữa.
  • cầu răng hành tinh là bộ phận điều khiển và điều khiển các cầu răng bán trục. Để hình thành hệ truyền động tới các cầu xe cần phải có tác động linh hoạt, các cầu răng bán trụ liên kết chặt chẽ với các cầu răng thụ động và cầu răng vi sai.
  • Các bộ phận của trục kết nối bên trong và bên ngoài được gia cố và hỗ trợ bởi hệ thống phân phối và truyền tải điện
  • Các bộ phận bán trục bên trong/bên ngoài khác cũng là một trong những công cụ kết nối hỗ trợ thêm cho kết cấu hoàn thiện.

Với kết cấu đơn giản không quá phức tạp, nó là bộ phận quan trọng trong việc di chuyển, giữ thăng bằng cho xe thích ứng với mọi địa hình di chuyển.

Xe chuyển động thẳng trên đường bằng phẳng: lực tác dụng lên các cầu xe khi chuyển động được phân bố đều trên bốn cầu xe. Xe di chuyển trên đường đèo, khúc cua, khúc cua: Tùy theo mặt phẳng mà lực phân bổ có thể quay nhanh hay chậm. Trục giúp điều khiển lực mô-men xoắn tác dụng lên từng cầu xe phù hợp với trọng lượng của xe.

Xe ô tô 2 cầu là gì?

Xe ô tô 2 cầu là loại xe có hệ dẫn động hai cầu, tạo nên khả năng vận hành trên cả địa hình on-road và off-road. Điều này khiến mẫu xe này được ưa chuộng trên thị trường ô tô, đặc biệt là ở phân khúc xe đa dụng và SUV.

Xe dẫn động 2 cầu là loại xe có hệ dẫn động trên cả 2 cầu, bao gồm cả cầu trước và cầu sau. Điều này mang lại khả năng vận hành trên nhiều địa hình khác nhau, từ đường thông thường cho đến các điều kiện địa hình phức tạp như đèo núi mà vẫn giữ được khả năng vận hành ổn định của xe.

Phân loại xe 2 cầu là gì ? Dựa vào thiết kế và hệ thống, xe ô tô 2 cầu được chia làm 2 loại:

  • Hệ thống dẫn động 4 cầu toàn thời gian AWD: phân bổ toàn bộ sức mạnh đến cả 4 cầu từ động cơ một cách đồng đều, giúp xe di chuyển linh hoạt giữa cầu trước và cầu sau trên mọi địa hình
  • Hệ dẫn động 4 cầu 4WD bán thời gian: Hệ dẫn động này chủ yếu được sử dụng trên các xe địa hình chuyên dụng, “buộc” người lái phải chọn thủ công 1 hoặc 2 trục tùy theo từng điều kiện địa hình thực tế.

Ưu, nhược điểm của xe ô tô 2 cầu

Xe 2 bánh là gì? Khám Phá Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Loại Xe Này

Ưu điểm

  • Khả năng thích ứng với nhiều địa hình: Xe 2 cầu thường có khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình khác nhau, từ đường thông thường cho đến địa hình off-road.
  • Vận hành tốt trong điều kiện đường trơn trượt: Trên đường, đặc biệt trong điều kiện trơn trượt như tuyết hay mưa, xe dẫn động 2 cầu duy trì khả năng vận hành ổn định và an toàn.
  • Chi phí thấp hơn so với xe 4 cầu: Xe 2 cầu thường mua và bảo dưỡng rẻ hơn xe 4 cầu.

Nhược điểm

  • Khả năng đi địa hình hạn chế: Trong điều kiện địa hình khó khăn, xe 2 cầu có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với xe 4 cầu dẫn động 4 cầu.
  • Hiệu suất kém trong điều kiện địa hình nặng: Trong môi trường địa hình khó khăn, đặc biệt là trên đường mòn hoặc bùn sâu, xe dẫn động 2 cầu có thể không duy trì được hiệu suất như xe dẫn động 4 cầu.

Xe ô tô 2 cầu là gì? Xe là sự kết hợp giữa sự linh hoạt, tiện dụng và khả năng off-road. Hy vọng bài viếtđã giúp bạn giải đáp chi tiết khái niệm.

Bài viết liên quan