Xe Ô Tô Chạy Bị Giật Cục: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Xe ô tô chạy bị giật gục có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống nhiên liệu, cấp gió, đánh lửa, bơm xăng, v.v. đang gặp trục trặc. gặp phải vấn đề. Các vấn đề liên quan đến độ rung của ô tô khi tăng/giảm tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với động cơ và sự an toàn khi điều khiển phương tiện. Vậy xe ô tô chạy bị giật gục là gì? Mời bạn theo dõi bài viết sau.

Xe ô tô chạy bị giật gục là gì?

Mỗi động cơ được cấu thành từ nhiều xi-lanh, mỗi xi-lanh tương ứng với một máy và hoạt động theo một chu trình bao gồm: nạp – nén – nổ – xả. Từ đó tạo ra năng lượng cho ô tô chuyển động.

Một sự sai lệch đơn giản của động cơ hoặc xi lanh sẽ ngăn cản quá trình đốt cháy tối ưu của hỗn hợp không khí và chu trình động cơ sẽ bị biến dạng. Vào lúc đó, động cơ bắt đầu rung.

Người lái xe có thể cảm nhận rõ ràng hơn khi giảm tốc độ hoặc tăng tốc. Bên cạnh hiện tượng rung lắc, xe còn xuất hiện một số hiện tượng khác như: động cơ ồn ào, hụt ga, tăng tốc kém và có mùi hôi bất thường.

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga: Nguyên nhân và cách khắc phục » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp …

Nguyên nhân khiến xe ô tô chạy bị giật gục

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe bị giật khi tăng tốc . Tuy nhiên, hầu hết chúng đều liên quan đến quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ:

Lọc xăng lâu rồi chưa thay

Nếu sử dụng lọc nhiên liệu lâu ngày mà không thay, nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt sẽ không đủ do tắc nghẽn.

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga: Nguyên nhân và cách khắc phục » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Do bugi bị hỏng

Bugi bị hỏng cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung lắc khi tăng tốc hoặc giảm tốc. Các điện cực của bugi có thể bị mòn, bám bụi, v.v. Điều này sẽ làm cho khoảng cách giữa các điện cực mở rộng. Điều này khiến tia lửa yếu hơn mức cần thiết, khiến hỗn hợp không khí không thể cháy một cách tối ưu.

Ngoài ra, cũng có thể do dây điện cao thế hoặc bộ chia nguồn có vấn đề. Khi những bộ phận này bị hư hỏng cần thay thế để loại bỏ hiện tượng rung lắc xe khi giảm tốc độ, giảm công suất.

Lọc gió chứa quá nhiều bụi bẩn

Tương tự như lọc nhiên liệu và lọc gió động cơ, sau một thời gian dài sử dụng, muội than và bụi bẩn tích tụ dẫn đến tắc nghẽn, khiến không khí không thể lưu thông đều trong khoang động cơ. Điều này ảnh hưởng đến quá trình cháy của hỗn hợp không khí trong buồng cháy từ đó ảnh hưởng đến công suất động cơ.

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga: Nguyên nhân và cách khắc phục » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Vì trong buồng đốt có không khí

Trong quá trình động cơ hoạt động, sự chênh lệch áp suất trong và ngoài buồng đốt sẽ đẩy không khí vào buồng đốt, giúp không khí di chuyển dễ dàng hơn qua các khe hở trong đường ống.

Từ đây, lượng không khí cung cấp vào buồng đốt trở nên khó kiểm soát, ECU động cơ không thể hoạt động ổn định như bình thường nên kim phun cũng không hoạt động bình thường.

Cụ thể, nhiên liệu luôn được cung cấp đủ số lượng nhưng nếu thừa quá nhiều gas thì quá trình cháy sẽ không được đảm bảo. Điều này khiến xe bị giật khi giảm tốc độ hoặc tăng tốc.

Dây ga bị mòn

Dây ga, còn gọi là dây ga, đóng vai trò là liên kết cơ học giữa bàn đạp và chân ga. Theo thời gian, dây cáp ga có thể bị mòn khiến xe phản ứng chậm hơn khi người lái nhấn chân ga, khiến xe chao đảo, rung lắc.

Dây ga bị mòn có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. Nếu để lâu không được xử lý, cáp có thể bị đứt. Vì vậy, người lái xe nên thay dây ga khi phát hiện sự cố bất thường.

Mô-đun điều khiển hộp số bị hỏng

Mô-đun điều khiển hộp số có nhiệm vụ chuyển số khi người dùng tăng tốc. Nếu module điều khiển có vấn đề, việc chuyển số sẽ kém linh hoạt và có độ trễ cao khiến xe bị rung khi chuyển số.

Vấn đề là ở cảm biến vị trí bướm ga TPS

Cảm biến vị trí bướm ga có nhiệm vụ gửi tín hiệu về góc mở bướm ga về ECU thông qua tín hiệu điện áp. Khi các cảm biến bị hỏng sẽ xảy ra hiện tượng đoản mạch khiến ECU phải điều chỉnh lượng nhiên liệu cao hơn lượng tiêu chuẩn. Nếu mạch cảm biến hở thì lượng nhiên liệu phun vào sẽ ít hơn.

Lúc này, xe của bạn sẽ xuất hiện một số hiện tượng nhất định như rung lắc, khó khởi động, chết máy đột ngột,…

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga: Nguyên nhân và cách khắc phục » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Vấn đề là cảm biến oxy

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải rồi gửi thông tin này về ECU của động cơ. Dựa vào thông tin này, ECU sẽ tính toán lượng nhiên liệu thích hợp để phun vào buồng đốt.

Khi cảm biến bị lỗi, tín hiệu gửi về ECU sẽ không chính xác khiến động cơ nổ sai, tiêu hao nhiên liệu nặng hoặc sử dụng kim phun kém khiến xe bị giật khi giảm tốc độ hoặc phanh gấp.

Van EGR có vấn đề

Van EGR có nhiệm vụ đưa một phần khí thải vào buồng đốt để giảm nhiệt độ động cơ, đồng thời hạn chế tối đa các thành phần độc hại có trong khí thải.

Khi van EGR bị kẹt đóng/mở hoặc bị rò rỉ, động cơ sẽ rung khi xe chạy do hỗn hợp không khí và nhiên liệu quá loãng.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT bị hỏng

Cảm biến ECT bị hỏng cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. ECU sử dụng thông tin tín hiệu được gửi từ cảm biến ECT để xác định lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt, dựa trên nhiệt độ động cơ.

Vì vậy, khi cảm biến nước làm mát bị hỏng, động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, dễ bị chết máy khi trời lạnh, xe sẽ rung lắc khi giảm tốc độ hoặc tăng tốc.

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga: Nguyên nhân và cách khắc phục » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Cách xử lý xe ô tô chạy bị giật gục

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều nguyên nhân khiến xe bị rung khi vận hành với chân ga giảm. Tùy vào nguyên nhân mà có những phương pháp điều trị khác nhau.

Công việc này đòi hỏi nhà thầu phải có kỹ năng sửa chữa cũng như sự hỗ trợ của các thiết bị hỗ trợ sửa chữa để có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân lỗi, nhanh chóng và phù hợp nhất.

Vì vậy, khi xe của bạn bị rung khi tăng tốc hoặc giảm tốc độ thì bạn nên mang đến tiệm sửa chữa ô tô uy tín để kiểm tra kỹ lưỡng.

Mặt khác, để hạn chế những hư hỏng nghiêm trọng có thể xảy ra khi sử dụng xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga: Nguyên nhân và cách khắc phục » 911 Workshop Xưởng Bảo Trì Và Sửa Chữa Ô Tô Chuyên Nghiệp

Trên đây là những thông tin liên quan đến xe ô tô chạy bị giật gục được chúng tôi tổng hợp mà bạn có thể tham khảo qua.

Bài viết liên quan