Nên Mua Xe Nhật Hay Xe Hàn? Đâu Là Lựa Chọn Tốt Nhất

Nên mua xe Nhật hay xe Hàn? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Đánh giá chung về thị phần các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam

Biểu đồ trên cho thấy ô tô Nhật Bản chiếm hơn một nửa tổng thị phần. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi hãng xe Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 1995 của thế kỷ trước. Nếu hãng KIA của Hàn Quốc vào Việt Nam từ năm 2000 thì phải đến năm 2009, tập đoàn Thành Công mới chính thức phân phối xe Hyundai.

Xét về tiến độ phát triển tại Việt Nam, lợi thế đang nghiêng về phía hãng xe Nhật Bản. Nhưng chỉ điều này thôi thì chưa đủ để trả lời câu hỏi nên mua xe Nhật hay xe Hàn. Khi nói đến chất lượng sản phẩm, có rất nhiều khía cạnh cần xem xét.

Trả lời: Người mới mua xe nên mua xe Nhật hay xe Hàn?

Nên mua xe Nhật hay xe Hàn?

Chúng ta sẽ điểm qua những đặc điểm giống nhất và khác biệt nhất giữa xe Nhật và xe Hàn. Từ đó quyết định nên mua xe Nhật hay xe Hàn.

Điểm tương đồng giữa xe Nhật và xe Hàn

Hầu hết, khi nói đến ô tô của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, mọi người đều đồng ý về một số điểm tương đồng. Điểm tương đồng là sự thoải mái, thiết kế và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, những điều này chỉ ở mức độ tương đối vì mỗi công ty nhắm đến đối tượng khách hàng, thị trường mục tiêu khác nhau.

Có thể nói, điểm chung nhất của xe Nhật và xe Hàn là chú trọng đến sự thoải mái, tiện lợi cho khách hàng, ưu tiên trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng.

Trả lời: Người mới mua xe nên mua xe Nhật hay xe Hàn?

Sự khác biệt giữa xe Nhật và xe Hàn

  • Độ bền: Hầu hết các dòng xe thương hiệu Nhật Bản đều được người tiêu dùng đánh giá cao về độ bền cũng như khả năng duy trì giá tốt khi bán lại. Điển hình tại thị trường Việt Nam là Toyota và Honda. Nhiều năm qua, nó đã khai thác tâm lý vốn có của hầu hết người tiêu dùng Việt Nam là “ăn ngon, mặc đẹp” nên tại thị trường Việt Nam, xe thương hiệu Nhật Bản cực kỳ được ưa chuộng. Đặc biệt đối với những người có điều kiện kinh tế vừa phải và coi ô tô là tài sản lớn. Đây là lý do tại sao hầu hết người mua xe lần đầu đều được khuyến khích chọn xe Nhật.

Trong khi đó, điểm bất lợi của ô tô Hàn Quốc so với ô tô Nhật là ngành công nghiệp ô tô ở xứ sở nhân sâm khởi đầu chậm hơn so với xứ sở hoa anh đào. Chính vì lý do này mà giá trị thương hiệu của các công ty Hàn Quốc thường bị đánh giá thấp. Khi nói đến xe Hàn, hầu hết người tiêu dùng đều đồng ý rằng độ bền của chúng không thể so sánh được với xe Nhật.

Thực tế cũng phản ánh mối tương quan giữa xe Nhật và xe Hàn, khi cùng thuộc một phân khúc, cùng dòng xe nhưng sau những năm sử dụng gần đây, giá xe Hàn lại càng giảm sâu, trong khi xe hãng Nhật luôn giữ nguyên giá. . Không phải ngẫu nhiên mà xe Nhật luôn có giá trị bán lại cao hơn xe Hàn. Những người có kinh nghiệm sửa chữa, vận hành ô tô cho biết: Xe Nhật bền hơn xe Hàn về các yếu tố kỹ thuật, thay thế trang bị, hao mòn. Điều này được lý giải là do ô tô Hàn Quốc thường được trang bị nhiều chi tiết hơn và độ bền của vật liệu sản xuất thấp hơn. Người tiêu dùng luôn đưa ra những lựa chọn phản ánh công bằng, khách quan và trung thực nhất về chất lượng sản phẩm.

Trả lời: Người mới mua xe nên mua xe Nhật hay xe Hàn?

Nhưng phải nhắc đi nhắc lại rằng “độ bền của xe tùy vào mỗi người”, mức độ hao mòn của xe cũng bị ảnh hưởng bởi tần suất sử dụng và địa hình của mỗi chủ xe.

  • Động cơ, Hiệu suất: Để đánh giá độ bền động cơ giữa xe Nhật và xe Hàn, ưu thế nghiêng về xe Nhật nhưng xe Hàn cân bằng thế trận với lợi thế đôi chút về sức mạnh động cơ. Với mô-men xoắn trên 1.000 vòng/phút, ô tô Hàn Quốc cho khả năng tăng tốc ấn tượng hơn ô tô Nhật. Nhưng hệ lụy kéo theo đó là lượng nhiên liệu tiêu hao cũng tăng theo. Vì lý do này mà nhiều người cho rằng xe Hàn tiêu hao nhiên liệu hơn xe Nhật. Nhiều người dùng còn cho biết, vô lăng xe Hàn nhẹ hơn nhưng nhìn tổng thể lại đầm chắc và cứng cáp hơn. Trong khi đó, xe Nhật nặng hơn nhưng lại có sự phân biệt rõ ràng với từng mẫu xe. Xe gia đình sẽ mang lại cho người lái cảm giác lái “nhàm chán” nhưng êm ái và cách nhiệt tốt, trong khi xe thể thao lại mang đến cho người lái cảm giác lái dễ chịu nhưng thường xuyên ồn ào.
  • Thiết kế: Về thiết kế ngoại thất và nội thất giữa xe Nhật và xe Hàn, chúng ta thấy thiết kế của xe Hàn chiếm ưu thế. Với thiết kế mang hơi hướng châu Âu, những đường nét và đường nét dập nổi 3D, xe Hàn mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn, tạo điểm nhấn cho khách hàng. Ngược lại, thiết kế xe hơi Nhật Bản lại có phần cầu toàn và khắt khe, hầu như không có sự đổi mới ấn tượng trong nhiều năm qua. Có thể thấy, các hãng ô tô Hàn Quốc đang dần phát triển ngoại hình, nội thất trẻ trung, bắt mắt cũng như trang bị hiện đại cho sản phẩm của mình nhằm nâng cao giá trị cạnh tranh trong mắt người dùng.
  • Giá bán: Trong tiêu chí đánh giá “nên mua xe Nhật hay xe Hàn”, yếu tố giá tất nhiên là rất cần thiết. Các mẫu xe đến từ hãng xe Hàn Quốc được trang bị hệ thống tiện nghi và an toàn hiệu quả hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Hiện tại, giá trung bình xe Nhật và xe Hàn ở mức tương đương nhau, không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, xét về mức giá cũng như giá trị lâu dài của chiếc xe thu hút người tiêu dùng Việt bỏ tiền mua xe thì nhiều người sẽ lựa chọn xe Nhật.

Tuy nhiên, xe Hàn cũng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Bạn có thể tự động thêm hoặc bớt các chi tiết nội thất trên xe, đây là một ưu điểm của xe Hàn. Vì vậy, giá xe Hàn Quốc phụ thuộc vào sự lựa chọn của chủ xe và thiết kế nội thất.

Người tiêu dùng nên mua xe Nhật hay Hàn?

Nhìn vào tổng doanh số bán xe Hàn và Nhật những năm gần đây, có thể thấy cuộc chiến giữa xe Nhật và xe Hàn không còn quá chênh lệch. Xe Nhật không còn chiếm vị trí thống trị như xưa. Chẳng hạn, trong nhiều năm liên tiếp, Hyundai i10 vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất tại thị trường Việt Nam, đến cả “vua doanh số” Toyota Vios cũng phải nhường bước.

Ở phân khúc xe hạng A, dù Suzuki Celerio mới gia nhập thị trường được gần một năm, bên cạnh Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage… nhưng qua nhiều năm, Hyundai Grand i10 và KIA Morning vẫn chiếm phần lớn thị phần. Đó đều là những mẫu xe cỡ nhỏ đến từ Hàn Quốc. Điều này có thể giải thích là do xe Hàn rẻ hơn, có nhiều “đồ chơi” thú vị hơn, trẻ trung hơn và phù hợp với thị hiếu. Khi nền kinh tế cải thiện, những người trẻ tuổi có đủ khả năng mua ô tô. Những khách hàng này có quan điểm mua xe để phục vụ và tận hưởng những trải nghiệm năng động, mới mẻ.

Trở lại thực tế, nếu xét xe Nhật, xe Hàn, nếu ở phân khúc A, xe Hàn được nhiều khách hàng lựa chọn thì ở phân khúc B, đã lâu rồi chưa có mẫu xe Hàn nào có thể vượt qua được họ “tượng đài”. mang tên Toyota Vios.

Ở phân khúc xe hạng C, người tiêu dùng ưa chuộng những chiếc xe bền bỉ, giữ được giá cao để khi bán lại không bị mất quá nhiều giá trị, họ luôn lựa chọn những mẫu xe đến từ Nhật Bản. Dù vẫn bị chê là tầm thường, đơn điệu về trang bị, không bắt kịp xu hướng trong khi giá bán khá đắt nhưng Altis vẫn xuất hiện khá đều đặn trong Top 10 mẫu xe bán chạy tháng của VAMA, trong khi Civic vẫn trụ hạng khá tốt. . bán hàng ổn định.

Trả lời: Người mới mua xe nên mua xe Nhật hay xe Hàn?

Một số mẫu xe hạng C của thương hiệu Hàn Quốc gần đây cũng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế trẻ trung, trang bị thú vị và giá bán thấp hơn, điển hình là Hyundai Elantra hay KIA Cerato.

Bước vào phân khúc xe hạng D, Toyota Camry luôn là “tượng đài” bất di bất dịch trong lòng khách hàng Việt, tiếp theo là Mazda 6. Ở phân khúc xe này, dù xe Hàn vẫn lấy KIA Optima làm nền tảng. thiết kế đẹp và nhiều trang bị an toàn nhưng vẫn không thể vượt qua hai đại diện đến từ Nhật Bản. Khách hàng tầng lớp trung lưu luôn ưa chuộng các thương hiệu Nhật Bản, và đây chính là lý do khiến các thương hiệu Hàn Quốc thua kém ở phân khúc hạng D.

Tóm lại, với đối tượng khách hàng trẻ, năng động, thích khám phá, thử thách những điều mới mẻ, kiểu dáng đẹp thì những mẫu xe đến từ xứ sở kim chi như KIA hay Hyundai là sự lựa chọn thích hợp. Mặt khác, xe Nhật sẽ là lựa chọn phù hợp hơn với những khách hàng luôn chú trọng phát huy giá trị thương hiệu, trung thành với tâm lý “tốt, bền” và muốn bán lại xe sau khi mua đã qua sử dụng một thời gian. . Nếu ô tô vẫn là tài sản lớn của người tiêu dùng Việt Nam thì các thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng về độ bền và sự ổn định còn đại diện nhiều hơn thế.

Trả lời: Người mới mua xe nên mua xe Nhật hay xe Hàn?

Mỗi hãng xe đều có chiến lược kinh doanh riêng. Và mỗi dòng xe được sản xuất và tung ra thị trường đều nhằm phục vụ một hoặc một vài nhóm khách hàng cụ thể. Việc cân nhắc để quyết định lựa chọn xe nào phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: tình hình tài chính, sở thích, nhu cầu sử dụng xe,… của mỗi người. Hy vọng bài viết với những so sánh, đánh giá mà chúng tôi vừa tổng hợp và chia sẻ đã giúp các bạn quyết định nên mua xe Nhật hay xe Hàn.

Bài viết liên quan